Buổi tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các nhà mạng Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, ASIM, VNSKY và hơn 50 phóng viên báo đài nhằm trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15/9/2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, ngày 13/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT ngày 30/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy hoạch băng tần 1710 – 1785 MHz và 1805 – 1880 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT của Việt Nam và Thông tư số 04/2024/TT-BTTTT ngày 10/5/2024 quy hoạch băng tần 880 – 915 MHz và 925 – 960 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT của Việt Nam.
Theo Thông tư mới, các quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT sẽ được ngưng thi hành từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian tắt sóng 2G sẽ được lùi 1 tháng so với quy định trước đó.
Mạng 2G đã trở thành công nghệ lỗi thời và mạng cần được hiện đại hóa
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lý do để tạm ngưng theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3.
Quyết định ngưng thời hạn tắt sóng 2G không làm thay đổi mục tiêu chiến lược của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc dừng cung cấp dịch vụ 2G mà chỉ nhằm xử lý tình huống khẩn cấp trước mắt, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân giữa lúc thiên tai diễn biến phức tạp. Ngoài ra, việc tạm hoãn này cũng sẽ giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi công nghệ, giúp giảm thiểu khó khăn trong việc tắt sóng 2G và đẩy nhanh tiến độ triển khai các công nghệ di động tiên tiến hơn tại Việt Nam.
Hiện còn khoảng 700.000 thuê bao 2G Only
Trong thời gian qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.
Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.
Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.
Cho đến thời điểm này, chỉ còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only, đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.
Ông Nguyễn Trọng Tính – Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom – phát biểu tại tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Trọng Tính – Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, tính đến ngày 10/10, mạng Viettel chỉ còn khoảng 360.000 thuê bao 2G Only. Theo đại diện của Viettel, tập thuê bao còn lại đa số ở nông thôn, miền núi, vùng xa xôi, nơi khó khăn nhất. Đối tượng khách hàng thường là người lớn tuổi, những người ít có nhu cầu sử dụng.
Thời gian gần đây, gần như mọi đối tượng khách hàng đều được Viettel hỗ trợ máy 100% theo chính sách của công ty. Trong tháng 9 và tháng 10, số lượng khách hàng đến cửa hàng để chuyển đổi thiết bị là rất hiếm, các nhân viên Viettel phải đi trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi. Với những kết quả này, mặc dù chưa đạt mục tiêu đặt ra là đưa thuê bao 2G Only về 0 nhưng Viettel vẫn phấn đấu đến ngày 15/10 đạt dưới 100.000 thuê bao 2G Only, tính cả các thuê bao 2G ở khu vực các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1.
Ông Đỗ Mạnh Dũng – quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone – chia sẻ tại tọa đàm
Ông Đỗ Mạnh Dũng – quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone – chia sẻ, tính đến sáng 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Thời gian qua, VNPT đã rất nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tháng 9 vừa qua là giai đoạn rất khó khăn. Nhiều tỉnh thành phố khu vực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Với các khu vực đó, VNPT vừa phải đảm bảo khôi phục cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng dịch vụ, hỗ trợ thông tin liên lạc cho các cấp chính quyền chỉ đạo điều hành công tác phòng chống lụt bão, vừa phải thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy cho khách hàng.
Dự kiến, trong 4 ngày tới, VNPT vẫn sẽ tiếp tục huy động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp, với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G.
Ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone – phát biểu tại tọa đàm
Ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone – cho biết, tính đến ngày 11/10, MobiFone chỉ còn 47.919 thuê bao 2G Only. Nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng, chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao. Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G Only của MobiFone sẽ chỉ còn khoảng 10.000.
Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng. Số lượng từ ngày 1/9 đến 10/10 là 20.000 máy. Trong đó có 7.000 người được tặng máy 100% giá trị. Việc người dân chủ động chuyển đổi Feature Phone lên smartphone có công sức rất lớn của công tác truyền thông, tác động lớn đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đề xuất của MobiFone là cần tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn.
Ông Đặng Đình Tùng – đại diện Vietnamobile – cho biết, nhà mạng đã rất cố gắng và tính đến ngày 11/10, Vietnamobile còn khoảng 17.000 thuê bao 2G Only. Trong thời gian qua, nhà mạng đã làm tất cả biện pháp truyền thông, nhắn tin liên tục đến các thuê bao này. Tuy nhiên, Vietnamobile gặp khó khăn khi không đủ kinh phí hỗ trợ máy. Do đó, nhà mạng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục hỗ trợ về công tác truyền thông.
Ông Quách Mạnh Lâm – Giám đốc đối ngoại ASIM – chia sẻ, đến cuối tháng 9, nhà mạng còn gần 5.000 thuê bao sử dụng máy Feature Phone. Thời gian qua, ASIM đã truyền thông đến tất cả khách hàng sử dụng thiết bị 2G qua nhắn tin (2 lần/tuần) và gọi điện trực tiếp. Do đặc thù ngay từ đầu đã cung cấp SIM 4G nên người dùng ASIM không gặp khó khăn gì khi chuyển sang dịch vụ 4G theo chính sách tắt sóng 2G.
Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các nhà mạng
Đại diện VNSKY cho biết, do đặc thù sản phẩm chủ yếu là gói dịch vụ sử dụng Data nên lượng thuê bao 2G của VNSKY là rất ít, hiện tại, chỉ còn khoảng một vài nghìn thuê bao. VNSKY đã truyền thông về việc tắt sóng 2G, liên kết với chuỗi bán lẻ để người dùng khi có nhu cầu chuyển đổi máy có thể đến đó thực hiện.
Đại diện Mobicast cho hay, với đặc thù là nhà mạng MVNO của VNPT, các thuê bao Mobicast tập trung vào thuê bao Data. Thời gian gần đây, việc cung cấp dịch vụ của Mobicast chủ yếu là Data, hạn chế cung cấp gói dịch vụ chỉ thoại nên lượng thuê bao 2G Only không đáng kể. Theo số liệu gần nhất, Mobicast chỉ còn 423 thuê bao 2G. Gần đây, Mobicast đã cung cấp dịch vụ miễn phí các gói dịch vụ Data cho các thuê bao này để hỗ trợ họ chuyển đổi.
Đại Diện Đông Dương Telecom cho biết, tính đến ngày 10/10, nhà mạng còn 1.298 thuê bao 2G Only, dự kiến đến ngày 15/10 sẽ chỉ còn dưới 1.000 thuê bao. Thời gian qua, Đông Dương đã phối hợp với VNPT chặn một số thuê bao và truyền thông rộng rãi đến toàn bộ tập khách hàng 2G trên tất cả các kênh, đẩy mạnh việc nhắn tin mỗi tuần 3 lần.
Ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – phát biểu tại tọa đàm
Đánh giá về những kết quả mà các nhà mạng đã làm trong thời gian qua, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – cho rằng: “Từ góc độ cơ quan quản lý viễn thông, chúng tôi thấy đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp. Nhìn lại vào tháng 1/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Đến giờ chỉ còn hơn 700.000 máy. Đây là nỗ lực vô cùng lớn khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đã cho thấy trách nhiệm trong việc giảm số lượng thuê bao 2G”.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ông Nguyễn Phong Nhã gửi lời cảm ơn tới sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí truyền thông, sự vào cuộc của Sở Thông tin và Truyền thông, tổ công nghệ số cộng đồng, các nhân viên phát triển thị trường – những người phải đến gặp trực tiếp khách hàng ở vùng sâu, xa, biên giới hải đảo để người sử dụng hiểu được mục tiêu, lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ cũng như mục tiêu của cơ quan quản lý Nhà nước.
Đảm bảo lợi tốt nhất của người dùng
Mặc dù các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi từ thiết bị 2G sang thiết bị 4G được triển khai rộng rãi nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp viễn thông, vẫn còn một số lượng lớn người dân chưa sẵn sàng thay đổi thiết bị đầu cuối.
Theo đại diện VNPT, trong quá trình triển khai chương trình, nhà mạng gặp phải 4 khó khăn. Đầu tiên là việc truyền thông đến người dân, đặc biệt là hai nhóm rất khó truyền thông bao gồm: nhóm ở khu vực rất xa và nhóm ít dùng điện thoại, gọi cũng không nghe máy, trong số đó có những người dùng cao tuổi. Thứ hai là một bộ phận người dân vẫn sử dụng được thiết bị 2G Only, dù tác động bằng nhiều biện pháp truyền thông khác nhau nhưng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới chấp nhận đổi máy, có một số người dân mua máy mới về rồi nhưng vẫn chưa đổi, chuyển sang máy mới. Thứ ba là do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực không thể tiếp cận được và người dân tập trung khôi phục đời sống cá nhân trước khi quan tâm đến các hoạt động khác. Thứ tư là với sự hỗ trợ và chỉ đạo của Cục Viễn thông, hiện nay, các nhà mạng có một số tiêu chí đế nhận diện thuê bao 2G, trong đó có một số thuê bao ở mạng này là 2G nhưng ở mạng khác lại nhận diện là hỗ trợ 3G, 4G. Nhà mạng cho biết, với tệp khách hàng này, VNPT sẽ cập nhật thường xuyên dựa trên tiêu chí của Cục Viễn thông để loại ra, sau thời điểm 15/10 vẫn sử dụng được vì máy nhận diện 2G nhưng hỗ trợ cả 3G và 4G.
Người dân tại các vùng sâu, vùng xa được nhà mạng đến tận nơi hỗ trợ đổi sang điện thoại 4G
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, sau ngày 15/10, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi gọi đến đối với các thuê bao 2G Only. Do đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng.
Các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS, CSKH…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới như: đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ… từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.
Vì nhiều lý do, có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Do đó, trong 4 ngày tới, cần mạnh mẽ truyền thông hơn, Cục Viễn thông đề nghị các cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng.
Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Về vấn đề này, đại diện MobiFone cho biết, sau ngày 15/10, MobiFone sẽ chặn thiết bị 2G Only nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng để người dùng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng. Những thuê bao đã chuyển đổi từ Feature Phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, nhà mạng sẽ tặng gói cước…
Trong khi đó, đại diện Vinaphone cho biết, tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng.
Đại diện Viettel cho hay, theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên,Viettel sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian.