Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục TMĐT và Kinh tế số tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Lưu ý, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT.

    Cục TMĐT và Kinh tế số được yêu cầu tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trường hợp cần thiết, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để ngăn chặn. “Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam. Trong trường hợp cần thiết, có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp” – Bộ Công Thương nhấn mạnh.

    Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng; có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới…

    Vụ Pháp chế phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng TMĐT xuyên biên giới hoạt động trái phép. Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Tổng cục Hải quan đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu Việt Nam thông qua kênh TMĐT. Cục Xúc tiến thương mại đề xuất phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mãi không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng TMĐT…

    Vụ Thị trường trong nước được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đánh giá tác động đối với thị trường trong nước (nếu có) khi hàng hóa nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới…