Khi các vị sếp đứng đầu mảng sản xuất của Tesla tập hợp tại Thượng Hải vào hồi tháng 1 năm nay, một vài người đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy trợ thủ đắc lực lâu năm của Elon Musk là Omead Afshar cũng tham dự.

Diễn đàn lần đó do vị lãnh đạo cao nhất ở mảng sản xuất ô tô Tom Zhu điều phối, cuộc họp được thiết kế để đội ngũ lãnh đạo toàn cầu của công ty thống nhất về các phương pháp tốt nhất nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc

Điều đáng nói là, Afshar – cựu giám đốc dự án tại Tesla và cũng là người bạn tri kỷ của Musk không phải là lãnh đạo liên quan tới mảng sản xuất vào thời điểm đó. Trên thực tế, nhiều người còn không biết anh này từng được tuyển vào làm ở Tesla.

Tại Tesla, nhiều người chưa từng nhìn thấy Afshar kể từ năm 2022 khi ông phải tới 2 công ty khác của Musk sau khi những điều tra ban đầu làm dấy lên những câu hỏi về trách nhiệm của anh này trong việc mua bán nguyên vật liệu khi xây dựng nhà máy ở Texas.

Sự tham dự của Afshar tại diễn đàn ở Thượng Hải là một tín hiệu cho thấy điều gì đó sắp xảy ra. Trong vài tháng kể từ đó, người đàn ông được biết tới là “người sửa chữa” của Elon Musk đã thăng tiến trở thành một trong những lãnh đạo quyền lực tại Tesla.

Anh ấy đã quay trở lại nhà máy Giga của Texas vào đầu năm 2024 khi Musk tái cấu trúc đội ngũ lãnh đạo và sa thải hơn 10% nhân sự công ty.

Mùa thu này, người đàn ông 37 tuổi đó đã chính thức được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch công ty, phụ trách bán hàng và sản xuất xe tại Bắc Mỹ và châu Âu – 2 thị trường mà trước đó Zhu là người quản lý.

Afshar, Tesla và Elon Musk hiện từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Gia nhập Tesla cách đây bảy năm, Afshar từng điều hành văn phòng CEO của Tesla và giám sát việc xây dựng nhà máy rộng 10 triệu foot vuông của Tesla tại Texas. Anh được các nhân viên nội bộ coi là người đại diện cho Musk và đưa ra quyết định ngay tại công ty, trong khi Musk bay khắp thế giới và chia thời gian giữa Tesla, công ty tên lửa SpaceX và các công ty khởi nghiệp khác.

“Tôi tập trung vào bất cứ nơi nào có vấn đề, vì vậy có rất nhiều thứ cần phải được sửa chữa”, Afshar nói tại một sự kiện cựu sinh viên năm 2019 tại Đại học California. “Nếu có vấn đề, đó là nơi tôi ở. Thông thường khi mọi người nhìn thấy tôi, họ không phải lúc nào cũng vui vẻ vì điều đó có nghĩa là có vấn đề”.

KINGMAKER

Việc thăng chức của Afshar cho thấy Musk tập trung trở lại vào mảng kinh doanh ô tô vào thời điểm lợi nhuận và doanh số đang chịu áp lực, và Tesla đang tập trung nhiều nguồn lực hơn vào lĩnh vực robot và AI, một sự chuyển đổi mà Musk coi là quan trọng đối với tương lai của công ty.

Điều này cũng định hình lại đội ngũ lãnh đạo của Tesla, sau khi các vị trí lãnh đạo cấp cao bị xáo trộn vào mùa xuân này với sự ra đi của một số giám đốc điều hành cấp cao.

Người đàn ông 37 tuổi vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Tesla sau 7 năm làm việc, có thể thay mặt Elon Musk ra quyết định- Ảnh 1.

Qua nhiều năm và tại những điểm dừng chân khác nhau, Afshar được đồng nghiệp gọi bằng nhiều biệt danh như “Kingmaker” (người chi phối việc bổ nhiệm những chức vụ quan trọng), “sứ giả” hay “người thì thầm của Musk” để thể hiện mối quan hệ thân thiết của Afshar với ông chủ Tesla.

Bên trong Tesla, anh được biết đến với khả năng kết nối tâm trí với Musk và truyền đạt mong muốn và nhu cầu của vị tỷ phú có tính khí thất thường này cho các thành viên khác trong nhóm lãnh đạo của Tesla. Giống như Musk, Afshar cũng đã ngủ trên sàn nhà máy và ưu tiên công việc của mình hơn là cuộc sống cá nhân.

“Thỉnh thoảng tôi cũng nhớ một vài ngày sinh nhật”, anh chia sẻ tại sự kiện cựu sinh viên UC Irvine.

Afshar là cánh tay phải của Musk trong nhiều năm và được các nhân viên coi là người có khả năng tác động đến các quyết định của Musk và thường hành động thay mặt ông.

Một số đồng nghiệp đã nhờ Afshar giúp đỡ về mặt chiến thuật, cho anh xem slide hoặc bài thuyết trình trước khi gặp Musk, hoặc để xin phản hồi về tâm trạng của vị CEO.

Afshar lớn lên gần Los Angeles và tốt nghiệp Đại học California, Irvine, nơi anh theo học ngành kỹ thuật y sinh. Trong thời gian học đại học, anh làm huấn luyện viên trượt tuyết ở Mammoth, California và quyết định theo bước cha mình để trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, anh gia nhập công ty thiết bị y tế St. Jude Medical, sau này được Abbott Laboratories mua lại.

Sau đó, vào năm 2017, Afshar gia nhập Văn phòng CEO của Tesla, một nhóm tập trung vào nhu cầu của Musk, do trợ lý lâu năm của ông là Sam Teller điều hành.

Musk bố trí Afshar vào những nơi cần thiết, giao cho anh nhiều vai trò khác nhau, từ chế tạo ô tô đến quản lý nhóm năng lượng và điều hành bộ phận bán hàng, dịch vụ và giao hàng.

Khi Teller rời đi vào năm 2019, Afshar đã thăng tiến và thường xuyên có chuyến công tác đến Trung Quốc khi Tesla xây dựng nhà máy ở Thượng Hải.

Năm 2020, Afshar được giao phụ trách vị trí giám đốc cấp cao của Giga Texas, và anh đã xác định vị trí này trên trang LinkedIn của mình bằng biểu tượng cảm xúc hình một chàng cao bồi.

Để xây dựng nhà máy nhanh chóng, Afshar phải tuân thủ lịch trình giống như ông chủ Musk của mình: Bắt đầu muộn hơn vào ban ngày và làm việc đến tận đêm. Trong những ngày đầu xây dựng nhà máy, Afshar chuyển đến một trong những xe kéo được dựng làm văn phòng tại công trường.

Thỉnh thoảng tại các công ty của mình, Musk tham gia sâu vào quá trình ra quyết định, đặc biệt là khi nói đến chi tiêu. Ban đầu, trong dự án Giga Texas, Musk có quy định rằng ông phải đích thân phê duyệt mọi đơn đặt hàng mua trên 25.000 USD. Nhưng khi Musk bận rộn với công việc khác, trách nhiệm đó chuyển sang Afshar.

Đến mùa hè năm 2022, Giga Texas đã gần hoàn thành. Tòa nhà khổng lồ này có những ô cửa sổ kính lớn làm bằng các tấm cao gần 100m, rộng 28m và dày 4 inch. Mỗi tấm có giá khoảng 400.000 USD và phải mất hơn 30 tuần để hoàn thành đơn đặt hàng.

Vào thời điểm đó, đơn đặt hàng trị giá hàng triệu USD cho kính chuyên dụng – loại tấm kính khổ lớn được sử dụng trên mặt tiền tòa nhà – đã làm dấy lên mối lo ngại trong một số nhân viên về mục đích sử dụng của những vật liệu này.

Một cuộc điều tra nội bộ đã đặt ra câu hỏi về vai trò của Afshar trong lệnh này. Ngay sau đó, Afshar đã rút lui khỏi công việc thường ngày tại Tesla, và tin tức về cuộc điều tra nội bộ đã lan truyền khắp công ty.

Cuộc điều tra có liên quan đến một công trình có tên là Dự án 42, một tòa nhà có tường kính ấn tượng được thảo luận nội bộ như một ngôi nhà cho Musk. Bộ Tư pháp đã mở cuộc điều tra riêng về vấn đề này.

TRỞ LẠI

Sau khi rời Tesla vào năm 2022, Afshar gia nhập SpaceX, đảm nhiệm chức danh phó chủ tịch sản xuất Starship, báo cáo trực tiếp với Musk. Ngay sau đó, Afshar chuyển đến Twitter, nơi anh gia nhập nhóm chuyển giao của Musk sau khi trang mạng xã hội này được mua lại vào tháng 10 năm đó.

Theo một người hiểu rõ sự việc, Giám đốc điều hành của nền tảng này là Linda Yaccarino cũng đã nhờ Afshar tư vấn về cách làm việc với Musk sau khi bà được chọn vào vị trí này vào tháng 5/2023.

Đến đầu năm 2024, Musk đã có một kế hoạch mới cho Tesla. Một chiếc xe trị giá 25.000 USD được mong đợi từ lâu có tên là “Model 2” đã bị hoãn lại. Thay vào đó, các nhóm trong Tesla chuyển sự chú ý của họ sang các kế hoạch cho một chiếc taxi robot mới được chế tạo có mục đích cụ thể được gọi là Cybercab.

Afshar đã tái xuất tại trụ sở chính của Tesla trước đợt sa thải hàng loạt tại Tesla vào tháng 4. Cùng thời điểm đó, Zhu đã trở về Trung Quốc.

Vào tháng 10, vài ngày sau sự kiện lớn của Tesla giới thiệu tầm nhìn của Musk về xe tự lái, SpaceX đã hạ cánh tên lửa đẩy Starship lần đầu tiên, một thành tựu to lớn.

Đằng sau hậu trường, Musk đã chuẩn bị cho chuyến đi đến các tiểu bang dao động của Mỹ, nơi ông dự định vận động cho cựu Tổng thống Donald Trump. Afshar đã viết một bài đăng trên X để ăn mừng thành công của cả hai công ty – một thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ dành cho ông chủ của mình.

“Starship + Robotaxi + Optimus”, Afshar viết trong bài đăng đầy biểu tượng cảm xúc. “Một tuần lễ quá đã!”

Theo: WSJ