Trong những năm gần đây, thương mại điện tử xuyên biên giới đã chứng kiến mức độ tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia vào thị trường này. Các rào cản chính bao gồm việc thiếu thông tin về thị trường, khó khăn trong vấn đề tiếp thị cùng với đó niềm tin chưa thực sự được đảm bảo. Đặc biệt là trong khâu logistics, thủ tục thông quan còn phức tạp, việc tìm kiếm các đối tác vận chuyển uy tín, đảm bảo hàng hóa được giao đúng hẹn và chi phí hợp lý cùng khả năng đảm bảo giao dịch luôn là một bài toán nan giải.

Alibaba.com công bố dịch vụ mới: Giao hàng toàn cầu trong thời gian ngắn, thanh toán được bằng Zalo Pay và Momo- Ảnh 1.

Ông Roger Lou – Giám đốc Khu vực Nam Á và Đông Nam Á của Alibaba.com.

Nhận thức được những thách thức này, Alibaba.com – nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu – đã không ngừng cải tiến và nâng cấp các dịch vụ của mình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Trước đó, nền tảng này đã ra mắt nhiều tính năng hữu ích như “Source by Region” giúp các nhà cung cấp Việt Nam dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế trên sàn giao dịch và dịch vụ Trade Assurance bảo vệ các giao dịch thương mại đã bước đầu đem đến cơ hội cho doanh nghiệp Việt đưa hàng ra biển lớn.

Nhận thức rõ những khó khăn này, Alibaba.com đã chính thức ra mắt dịch vụ Trade Assurance 2.0 – một dịch vụ logistics trực tuyến toàn diện, hứa hẹn mang đến những sự thay đổi mạnh mẽ cho ngành xuất khẩu của Việt Nam. Một trong những đặc điểm nổi bật của dịch vụ này chính là việc Alibaba.com sẽ hợp tác với các công ty giao hàng nhanh quốc tế hàng đầu như UPS và DHL, giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với thời gian ngắn nhất. Điều này giúp hàng hóa sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu dễ dàng hơn, hạn chế rủi ro khi cung ứng, vận chuyển.

Alibaba.com công bố dịch vụ mới: Giao hàng toàn cầu trong thời gian ngắn, thanh toán được bằng Zalo Pay và Momo- Ảnh 2.

Mặt khác, dịch vụ cung cấp một nền tảng quản lý đơn hàng trực tuyến, giúp doanh nghiệp theo dõi đơn hàng một cách chi tiết và chính xác từ khâu đóng gói đến giao hàng, giúp người dùng có thể quản lý đơn hàng hiệu quả. Ngoài ra, các dịch vụ tư vấn hải quan, bảo hiểm hàng hóa toàn diện giúp doanh nghiệp bảo vệ hàng hóa khỏi các rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Nhờ quy mô lớn và mối quan hệ đối tác rộng khắp, Alibaba.com có thể cung cấp cước phí vận chuyển cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể. Thêm vào đó, chi phí này còn được báo giá chi tiết ngay từ đầu, dễ dàng để doanh nghiệp có kế hoạch tài chính hợp lý. Việc thanh toán cũng trở nên thuận tiện khi dịch vụ này còn tích hợp với các ví điện tử phổ biến tại Việt Nam như Zalo Pay và Momo giúp các doanh nghiệp dễ dàng thanh toán cước phí vận chuyển.

Alibaba.com công bố dịch vụ mới: Giao hàng toàn cầu trong thời gian ngắn, thanh toán được bằng Zalo Pay và Momo- Ảnh 3.

Chưa dừng lại ở đó, Alibaba.com còn chia sẻ dịch vụ logistics thông minh, giúp các đơn hàng được số hóa hoàn toàn, đồng thời sử dụng AI để hỗ trợ theo dõi và đặt hàng trực tuyến 24/7. Cùng với đó, một hệ thống thông minh sẽ tự động đề xuất các tuyến đường vận chuyện nhằm nâng cao hiệu quả giao hàng đồng thời tối ưu hóa chi phí, đảm bảo hiệu suất thực hiện. Nhờ đó mà năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu cũng được tăng cường.

Alibaba.com công bố dịch vụ mới: Giao hàng toàn cầu trong thời gian ngắn, thanh toán được bằng Zalo Pay và Momo- Ảnh 4.

Bà Vianne Wang – Giám đốc Dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu của Alibaba.com chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ giúp đơn giản hóa hoạt động, giảm chi phí, mà còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu một cách dễ dàng”.

Việc ra mắt dịch vụ logistics trực tuyến là một bước đi chiến lược của Alibaba.com nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Dịch vụ này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian mà còn giúp họ mở rộng thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh.