Không phải Nvidia, 2 công ty chip “kém tiếng” này mới thực sự tiềm năng, được Jefferies đặt cược tăng hơn 100%, khuyến nghị nhà đầu tư không nên bỏ lỡ

    Không phải Nvidia, 2 công ty chip "kém tiếng" này mới thực sự tiềm năng, được Jefferies đặt cược tăng hơn 100%, khuyến nghị nhà đầu tư không nên bỏ lỡ- Ảnh 1.

    Ngành bán dẫn đã ghi nhận mức tăng giá cổ phiếu lớn, dẫn đầu là Nvidia, ASML và TSMC. Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư Jefferies đang chú ý đến hai cổ phiếu chip ít được biết đến mà họ tin rằng có thể tăng hơn 100%. Đó là Aixtron và Ams OSRAM.

    Tuần trước, chỉ số SOX Semiconductor đã tăng khoảng 10% sau một mùa hè khó khăn. Đó là nhờ vào những bình luận tích cực từ CEO Jensen Huang của Nvidia về nhu cầu đối với chip trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới Blackwell.

    Tại một hội nghị của Goldman Sachs vào ngày 11/9, ông Huang cho biết “nhu cầu lớn đến mức việc giao các thành phần, công nghệ, cơ sở hạ tầng và phần mềm của chúng tôi thực sự gây ấn tượng cho mọi người”. Phát biểu của ông khơi dậy sự lạc quan trong toàn ngành.

    Nhìn về tương lai, các nhà phân tích tại Jefferies chỉ ra sự phục hồi đang diễn ra trong ngành bán dẫn. Mức tăng trưởng doanh số bán chip toàn cầu trong tháng 7 tăng tốc lên 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ kỳ vọng mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục, có khả năng đạt đỉnh ở mức 30-35% vào giữa năm 2025.

    Các nhà phân tích dự đoán giá cổ phiếu sẽ tăng trong 12-15 tháng tới thông qua sự kết hợp giữa việc tái định giá và động lực doanh thu. Do đó, họ khuyến nghị nên tăng đầu tư vào ngành này, đặc biệt là Aixtron và Ams OSRAM.

    Không phải Nvidia, 2 công ty chip "kém tiếng" này mới thực sự tiềm năng, được Jefferies đặt cược tăng hơn 100%, khuyến nghị nhà đầu tư không nên bỏ lỡ- Ảnh 2.

    Aixtron là một nhà cung cấp thiết bị sản xuất cho ngành công nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Đức. Jefferies tin rằng Aixtron sẽ duy trì vị thế thống lĩnh trên thị trường, với việc công ty xác nhận đang nghiên cứu và phát triển công nghệ wafer gali nitride 300 mm. Jefferies dự đoán giá cổ phiếu của Aixtron sẽ tăng 115% lên 35 euro (38,80 USD) một cổ phiếu trong 12 tháng tới.

    Còn Ams OSRAM là nhà sản xuất chất bán dẫn của Áo. Năm 2020, ams AG đã mua lại nhà sản xuất đèn chiếu sáng, đèn LED và quang bán dẫn OSRAM của Đức. Kể từ đó, công ty hoạt động dưới tên ams OSRAM.

    Gần đây, công ty đã hoàn tất việc phát hành 200 triệu euro (222,73 triệu USD) trái phiếu cao cấp, mang lại 10,5% lợi nhuận từ các khoản thanh toán coupon, thay thế cho các khoản nợ ngắn hạn khác đáo hạn vào năm 2024.

    Jefferies kỳ vọng công ty sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Do đó, họ dự đoán giá cổ phiếu của Ams OSRAM niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sĩ, sẽ tăng 179% trong 12 tháng tới, lên 2,4 franc Thụy Sĩ (2,83 USD) một cổ phiếu. Cổ phiếu Ams OSRAM cũng được giao dịch phi tập trung tại Mỹ.

    Theo CNBC

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công- Ảnh 1.

    Sự kiện thu hút nhiều doanh nhân, nhà khởi nghiệp và các marketer

    Với không gian thân thiện và cởi mở, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của hơn 26 khách mời, bao gồm các doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp và các chuyên viên marketing.

    Tại đây, các Diễn giả của Mat Ma Technology đã chia sẻ những nội dung chuyên sâu về tiềm năng to lớn của công nghệ AI cũng như các giải pháp công nghệ đám mây mang đến cho doanh nghiệp. Các Diễn giả cũng hướng dẫn cách ứng dụng AI và Cloud để tìm ý tưởng, sáng tạo nội dung, tự động hóa hoạt động tiếp thị vào tối ưu các kế hoạch Digital Marketing.

    Những kiến thức được chia sẻ từ thực tiễn, đi kèm với kinh nghiệm thực chiến trong hơn 10 năm của đội ngũ của Mat Ma Technology đã mang lại giá trị vô cùng lớn cho người tham dự.

    Trải nghiệm trực tiếp AI Google Gemini và Microsoft Copilot

    Một trong những điểm thu hút nhất của sự kiện là phần trải nghiệm trực tiếp AI Google Gemini và Microsoft Copilot. Khách tham dự được tận tay sử dụng các phiên bản AI cao cấp, từ việc tối ưu hóa website đến sáng tạo nội dung cho các ngành nghề khác nhau, thấy ngay kết quả tại chỗ.  

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công- Ảnh 2.

    Người tham dự được hướng dẫn sử dụng AI Copilot và Gemini phiên bản cho doanh nghiệp trên các thiết bị được chuẩn bị sẵn

    Trải nghiệm này đã giúp người tham dự nhận thấy, việc tích hợp AI trong marketing không còn là lý thuyết xa vời mà trở nên rất gần gũi và hoàn toàn khả thi, làm tiền đề thúc đẩy các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào AI hơn.

    “Khám sức khỏe website” và sáng tạo nội dung bằng AI

    Mat Ma Technology còn tổ chức hoạt động “khám sức khỏe website” cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện.  

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công- Ảnh 3.

    Hướng dẫn khách hàng kiểm tra tình trạng website

    Đội ngũ Mat Ma Technology đã tiến hành phân tích trực tiếp các trang web của khách hàng, giúp họ nhận ra các điểm cần cải thiện về tốc độ tải trang, tối ưu nội dung SEO và khắc phục các vấn đề kỹ thuật. Những giải pháp được đề xuất thông qua các phần mềm Cloud và AI giúp các doanh nghiệp biết được cần phải làm gì để tối ưu website của mình hơn.

    Giới thiệu Zoho Marketing Automation

    Tại sự kiện, bên cạnh các công nghệ AI đột phá, khách tham dự còn được giới thiệu về Zoho Marketing Automation, một phần mềm đám mây nổi bật giúp tự động hóa các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là email marketing.  

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công- Ảnh 4.

    Diễn giả giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Zoho Marketing Automation

    Zoho Marketing Automation không chỉ giúp doanh nghiệp cá nhân hóa nội dung, phân khúc khách hàng mà còn theo dõi hiệu quả chiến dịch một cách trực tiếp. Đây là giải pháp không thể thiếu để tối ưu hóa chiến lược marketing, tiết kiệm thời gian và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

    Quà tặng giá trị và tài liệu hướng dẫn đặc biệt cho người tham dự

    Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của sự kiện là những phần quà giá trị dành cho người tham dự. Tất cả khách mời đều được nhận eBook chia sẻ kinh nghiệm thực chiến về cách xây dựng kế hoạch Digital Marketing, đi kèm với tài liệu hướng dẫn công thức tạo Prompt với AI.  

    Sự kiện: Khám phá sức mạnh AI và công nghệ đám mây trong Digital Marketing diễn ra thành công- Ảnh 5.

    Hướng dẫn sử dụng AI Gemini và Copilot vào tối ưu và sáng tạo nội dung

    Không dừng lại ở đó, người tham dự còn được hướng dẫn đăng ký tài khoản AI Google Gemini và Microsoft Copilot miễn phí, mang lại cơ hội trải nghiệm những công nghệ tiên tiến này ngay tại sự kiện.

    Sự thành công của sự kiện và triển vọng phát triển trong tương lai

    Sự kiện “Cà Phê Doanh Nhân & Công Nghệ” đã khép lại thành công dựa trên các đánh giá tích cực từ những người tham dự.

    Không chỉ mang đến những trải nghiệm công nghệ thú vị, chương trình còn giúp các doanh nghiệp nhìn thấy rõ hơn tiềm năng to lớn của AI và công nghệ đám mây trong việc chuyển đổi số và phát triển Digital Marketing.

    Trong thời gian tới, Mat Ma Technology sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện và webinar tương tự, với mục tiêu mang đến những giải pháp thực tế, phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp.

    Nếu bạn đã bỏ lỡ sự kiện này, đừng lo lắng! Hãy theo dõi các sự kiện tiếp theo của Mat Ma Technology trên website https://events.mmgroup.vn/ để không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những giải pháp công nghệ thông minh từ Google, Microsoft và Zoho.

    Thông tin liên hệ:

    Công ty TNHH Công Nghệ Mật Mã

    Website: mmgroup.vn

    Email: sales@mmgroup.vn

    Hotline: 02873.004.009

    VP giao dịch: Tầng 3B, Tòa nhà Scetpa, 19A Cộng Hòa, Phường 12, Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh  

    SChannel đồng hành cùng cộng đồng mạng trong chiến dịch lan tỏa sắc cờ đỏ nhân dịp Quốc Khánh 2/9

    Các video xu hướng này, được thực hiện bởi các nhà sáng tạo nội dung trẻ, sẽ xuất hiện trên TikTok kèm theo những hashtag chính như #NgayQuocKhanh, #ToiYeuToQuocToi, và #HappyVietnam. 

    SChannel đồng hành cùng cộng đồng mạng trong chiến dịch lan tỏa sắc cờ đỏ nhân dịp Quốc Khánh 2/9- Ảnh 1.

    Schannel Network, một kênh truyền thông nổi bật trong giới trẻ, đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch này. Với đội ngũ sáng tạo nội dung trẻ trung, nhiệt huyết và sáng tạo, Schannel đã trở thành một nền tảng quen thuộc, thu hút hàng triệu lượt theo dõi từ giới trẻ Việt Nam. Các bạn trẻ của Schannel không chỉ sáng tạo những nội dung giải trí hấp dẫn mà còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, truyền tải giá trị văn hóa và tình yêu đất nước qua từng video. Trong chiến dịch này, đội ngũ sẽ góp phần quan trọng vào việc lan tỏa thông điệp yêu nước bằng cách tạo ra các nội dung độc đáo, hấp dẫn và đậm chất Việt Nam.

    Lá cờ Tổ quốc được chọn làm biểu tượng trung tâm của chiến dịch, tạo nên một làn sóng truyền thông mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, với hình ảnh “phủ đỏ” khắp mọi nơi. Mục tiêu của chiến dịch là khẳng định rằng, tinh thần yêu nước vẫn luôn cháy bỏng trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

    SChannel đồng hành cùng cộng đồng mạng trong chiến dịch lan tỏa sắc cờ đỏ nhân dịp Quốc Khánh 2/9- Ảnh 2.

    Từ ngày 26/8 đến hết ngày 5/9, các nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng người dùng sẽ “phủ đỏ” TikTok bằng cách đồng loạt đăng tải các nội dung thể hiện tinh thần dân tộc và tình yêu Tổ quốc nhân ngày 2/9 thông qua mẫu hiệu ứng đặc biệt giúp lan tỏa hình ảnh của lá Quốc kỳ Việt Nam.

    Ngoài ra, chiến dịch còn nhằm thúc đẩy hình ảnh tích cực của Việt Nam trên trường quốc tế qua Cuộc thi ảnh và video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trên nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam tại https://happy.vietnam.vn.

    Ban tổ chức mong muốn tất cả người dân Việt Nam, dù đang ở đâu, làm gì, đều có thể tham gia vào chiến dịch, thể hiện lòng tự hào với lá cờ Tổ quốc. Họ kêu gọi cộng đồng cùng ghi lại những khoảnh khắc này và chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội.

    Một điểm nhấn khác của chiến dịch là hoạt động “Ngõ cờ hoa” – nơi các ngõ phố được trang trí rực rỡ bằng lá cờ Việt Nam, mang lại không gian sống đầy tự hào.

    Vào ngày 2/9, hình ảnh lá cờ Tổ quốc sẽ xuất hiện trên các màn hình LED lớn tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác. Những hình ảnh này sẽ được chiếu từ 5h đến 6h sáng và lặp lại trong suốt cả ngày.

    SChannel đồng hành cùng cộng đồng mạng trong chiến dịch lan tỏa sắc cờ đỏ nhân dịp Quốc Khánh 2/9- Ảnh 3.

    Chiến dịch là cơ hội để người dân cả nước thể hiện tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào dân tộc. (Ảnh: BTC)

    Cũng trong sáng ngày 2/9, Schannel Network sẽ phát sóng một video ghi lại khoảnh khắc các KOLs cùng đoàn viên thanh niên tại nhiều địa điểm thực hiện nghi thức chào cờ. Video này không chỉ ghi lại sự trang nghiêm mà còn thể hiện lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.

    Chiến dịch kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng mạnh mẽ, phủ sóng mạng xã hội với hình ảnh lá cờ Tổ quốc, lan tỏa thông điệp: “Dù bạn ở đâu, ngày 2/9 cùng nhau hướng về lá cờ Tổ quốc với niềm tự hào của một người Việt Nam”.

    Chuỗi hoạt động của chiến dịch được kỳ vọng sẽ đạt 100 triệu lượt xem và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

    Lượt tải Telegram tăng vọt sau khi CEO Pavel Durov bị bắt

    Cuối tuần vừa qua, Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm CEO của ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Telegram, đã bị bắt giữ tại Pháp trong bối cảnh cáo buộc rằng nền tảng này từ lâu đã không kiểm soát hiệu quả các hoạt động phi pháp diễn ra trên đó.

    Ứng dụng nhắn tin này, với hơn 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đang bị cáo buộc là nơi tập trung của các hoạt động buôn bán ma túy, phân phối tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, và rửa tiền.

    Trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra do đơn vị tội phạm mạng của văn phòng công tố Paris tiến hành, Durov đã bị bắt tại sân bay Le Bourget. Hiện, tỷ phú gốc Nga này đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra thêm. Theo Bloomberg, một quan chức Pháp liên quan đến vụ việc cho biết vụ án chống lại Durov và Telegram xoay quanh “việc thiếu kiểm duyệt và sự hợp tác của nền tảng.”

    Trong khi đó, Telegram đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng họ tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu và rằng “việc kiểm duyệt của nền tảng phù hợp với tiêu chuẩn ngành và đang liên tục được cải thiện.” Công ty cũng nhấn mạnh rằng Durov “không có gì để che giấu”“thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc nền tảng bị lạm dụng.”

    Lượt tải Telegram tăng vọt sau khi CEO Pavel Durov bị bắt- Ảnh 1.

    Bất chấp các cáo buộc, nền tảng nhắn tin này đã chứng kiến sự gia tăng số lượt tải xuống kể từ sau vụ bắt giữ Durov. Ứng dụng đã đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Mạng Xã hội của App Store tại Mỹ trong ngày hôm nay, theo chia sẻ từ TechCrunch. Tại thời điểm hiện tại, ứng dụng đã rơi xuống vị trí thứ 3 sau khi bị WhatsApp vượt qua. Tại Pháp, nơi vụ bắt giữ xảy ra, ứng dụng vẫn duy trì vị trí thứ 2. Trên Play Store, ứng dụng hiện đứng thứ 9 trong danh sách các ứng dụng miễn phí.

    Sự tăng vọt về lượt tải xuống chắc chắn liên quan đến sự chú ý công chúng sau vụ bắt giữ. Những người chưa từng sử dụng ứng dụng này có thể cuối cùng đã quyết định thử nghiệm vì các tính năng như Secret Chats (Trò chuyện bí mật), tin nhắn tự hủy, tùy chọn ẩn địa chỉ IP qua máy chủ proxy, và nhiều tính năng khác. 

    Hiện tại, Durov vẫn đang bị điều tra. Bloomberg cho biết thẩm phán giám sát vụ án sẽ phải quyết định liệu có nên truy tố Durov hay chỉ coi ông là nhân chứng trong vụ điều tra và sau đó sẽ được trả tự do.

    Doanh nghiệp Việt hợp tác cùng Qualcomm ứng dụng AI để phục dựng ảnh liệt sỹ

    Hyratek, công ty công nghệ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng điện toán biên cho trí tuệ nhân tạo (AI), và Qualcomm, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới về chip cho AI, hôm nay đã chính thức công bố hợp tác chiến lược. Sự hợp tác này nhằm cung cấp dịch vụ hạ tầng điện toán biên và phần cứng phục vụ cho thị trường AI trong nước và quốc tế, đồng thời mang lại giải pháp hạ tầng huấn luyện và thực thi mô hình AI với chi phí hợp lý cho các doanh nghiệp toàn cầu.

    Trong khuôn khổ hợp tác, Hyratek và Qualcomm cũng cam kết hỗ trợ dự án “Phục dựng ảnh liệt sỹ” do Thành Đoàn Hà Nội khởi xướng. Với sự đồng hành của nhóm tình nguyện viên Màu Hòa Đỏ, Hyratek sẽ cung cấp hệ thống và hạ tầng AI, chuyên môn về xử lý ảnh bằng AI và các kỹ thuật cần thiết để hỗ trợ dự án này.

    Doanh nghiệp Việt hợp tác cùng Qualcomm ứng dụng AI để phục dựng ảnh liệt sỹ- Ảnh 1.

    CEO Hyratek Nguyễn Văn Tuấn giới thiệu về công cụ phục dựng ảnh liệt sỹ ứng dụng AI

    Ông Nguyễn Văn Tuấn, CEO của Hyratek, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi được hợp tác chiến lược với Qualcomm để nghiên cứu, phát triển và cung cấp hạ tầng AI, đặc biệt là hạ tầng điện toán biên cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu. Ngoài ra, Hyratek cam kết ứng dụng công nghệ cơ sở hạ tầng AI và điện toán biên để phục vụ cộng đồng, tiêu biểu như dự án phục dựng ảnh liệt sỹ, góp phần gìn giữ những giá trị lịch sử quý báu của dân tộc.”

    Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan, cũng bày tỏ sự vui mừng khi đồng hành cùng Hyratek trong các hợp tác chiến lược. Ông cho biết: “Dự án phục dựng ảnh liệt sỹ của Thành Đoàn Hà Nội là một dự án xã hội ý nghĩa, minh chứng cho việc ứng dụng AI vào cuộc sống một cách thiết thực. Qualcomm sẵn sàng hỗ trợ dự án này và tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại những kết quả tích cực, giúp tái hiện chân dung các anh hùng liệt sỹ một cách chân thực và sống động.”

    Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội, cũng chia sẻ niềm vui mừng trước triển vọng hợp tác giữa Thành Đoàn Hà Nội, Hyratek và Qualcomm. Ông nhấn mạnh rằng sự đồng hành và hỗ trợ từ các doanh nghiệp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng của dự án, góp phần tăng cường hiệu quả trong việc giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

    Doanh nghiệp Việt hợp tác cùng Qualcomm ứng dụng AI để phục dựng ảnh liệt sỹ- Ảnh 2.

    Buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Thành Đoàn Hà Nội và Hyratek

    Hợp tác giữa Hyratek và Qualcomm không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ AI vào các lĩnh vực thiết thực, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Hyratek và Qualcomm cam kết sẽ mang đến cộng đồng những giải pháp tối ưu và giá trị, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Thành Đoàn Hà Nội để triển khai dự án thành công, mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc cho cộng đồng.

    Khẳng định đầu tư cho Vinfast đến khi hết tiền thì thôi, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tài trợ gần 3.300 tỷ trong nửa đầu năm

    Khẳng định đầu tư cho Vinfast đến khi hết tiền thì thôi, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tài trợ gần 3.300 tỷ trong nửa đầu năm- Ảnh 1.

    Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên của Vingroup (mã chứng khoán: VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chi 3.277 tỷ đồng để tài trợ cho một công ty con trong tập đoàn trong nửa đầu năm 2024. Báo cáo không thuyết minh cụ thể vị doanh nhân này đã tài trợ cho doanh nghiệp nào nhưng đó rất có thể là VinFast.

    Ngoài khoản hỗ trợ, Chủ tịch Vingroup có giao dịch chuyển nhượng cổ phần công ty con với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, ông tiếp tục không nhận thù lao tại tập đoàn này, tương tự những năm gần đây.

    Khẳng định đầu tư cho Vinfast đến khi hết tiền thì thôi, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tài trợ gần 3.300 tỷ trong nửa đầu năm- Ảnh 2.

    Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên diễn ra vào tháng 5/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup đã từng khẳng định Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đây không chỉ đơn thuần là câu câu chuyện kinh doanh. Bây giờ VinFast là câu chuyện trách nhiệm của Vingroup.

    “Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp” , tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

    Trong một báo cáo của Chứng khoán Vietcap hồi cuối tháng 7, công ty này cho biết tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn thành các khoản giải ngân trong khuôn khổ thỏa thuận đã thông báo vào tháng 4/2023. Cụ thể, thỏa thuận này bao gồm khoản tài trợ 1 tỷ USD của ông Phạm Nhật Vượng và khoản tài trợ 500 triệu USD của Vingroup sẽ được giải ngân cho VinFast trong 12 tháng.

    Đến tháng 6/2024, trong một cuộc trả lời với truyền thống, người giàu nhất Việt Nam tiếp tục khẳng định “sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền thì thôi” . Đồng thời, Chủ tịch của VinFast cũng tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn.

    Hồi tháng 7, VinFast cho biết sẽ hoãn việc mở một nhà máy ở Bắc Carolina thêm ba năm nữa đến năm 2028 để quản lý chi tiêu ngắn hạn “hiệu quả hơn” và tập trung nguồn lực vào các mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn. Công ty cũng hạ mục tiêu bán hàng cả năm xuống còn 80.000 xe từ mục tiêu trước đó là 100.000 xe.

    Sinh viên bị ‘bêu riếu’ vì dùng AI, trường FPT nói gì?

    Chiều 31/8, ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic xác nhận và cho biết sự việc xảy ra từ ngày 10/8 tại cơ sở TP.HCM.

    Sau khi nộp bài thi môn học Màu sắc, ngành học Thiết kế đồ hoạ, sinh viên N.K.L lớp GD1807 nhận điểm 0 từ giảng viên M.D với lý do “sử dụng AI, không có khả năng chỉnh sửa bài theo hướng dẫn của giảng viên, dẫn đến chất lượng bài thi không khác chất lượng bài thi trước đó”.

    Đáng chú ý, sau khi sinh viên thắc mắc điểm số trong nhóm chat của lớp, giảng viên đã tin nhắn trao đổi, phê bình cách thức làm bài này.

    Sinh viên bị 'bêu riếu' vì dùng AI, trường FPT nói gì?- Ảnh 1.

    Sinh viên bị 0 điểm vì dùng AI. (Ảnh minh hoạ)

    Sau đó phụ huynh em N.K.L phản ánh sự việc và yêu cầu trường thẩm định lại chất lượng giảng viên, có thông tin trả lời trước ngày 19/8.

    Hai ngày sau, nhà trường lập hội đồng phúc khảo bài thi của sinh viên và kết luận, bài đạt 5 điểm. Tại buổi phúc khảo, sinh viên chia sẻ hài lòng về kết quả mới.

    Ngày 21/8, giảng viên M.D trực tiếp gặp và xin lỗi sinh viên N.K.L, thừa nhận việc đã có những tin nhắn không phù hợp trong nội bộ lớp khi phê bình sinh viên. Tuy nhiên, phụ huynh không chấp thuận cách thức gặp riêng sinh viên để giải quyết vấn đề, yêu cầu giảng viên xin lỗi trong nhóm lớp.

    Cùng ngày, giảng viên đã nhắn tin vào nhóm lớp với nội dung cụ thể: “Cô chúc mừng K.L đã bảo vệ môn học thành công. Trong quá trình giảng dạy, cô có những ứng xử gây hiểu lầm khiến cho K.L buồn. Cô xin lỗi và mong bạn có lại động lực, tinh thần học tập và tiếp tục việc học tập”. Tuy nhiên theo ông Hùng, vì K.L. đã thoát khỏi nhóm trước đó nên không nhìn thấy tin nhắn.

    Vị lãnh đạo cũng khẳng định, trường không “bao che” nếu giảng viên, cán bộ có các hành vi chưa phù hợp, thiếu chuẩn mực. Trong sự việc này, hành động của giảng viên M.D với em K.L không phải xúc phạm, là phê bình không đúng cách về cả tình và lý.

    Ông Bùi Quang Hùng thừa nhận đây là sự việc không mong muốn, trường Phổ thông Cao đẳng FPT sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời, nhà trường đã làm việc riêng với giảng viên để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng lao động, với giảng viên, kể từ ngày 28/8.

    Riêng với yêu cầu của phụ huynh về việc cung cấp các thông tin cá nhân của giảng viên, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic nhấn mạnh, không thể đáp ứng vì trường có trách nhiệm, nghĩa vụ tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin cá nhân.

    “Tôi khẳng định giảng viên có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ theo quy định và đã qua quy trình tuyển dụng nhân sự của phổ thông Cao đẳng FPT”, ông Hùng nói thêm.

    Không cần đến bác sĩ, tại sao AI của Google chỉ cần ‘nghe’ cũng biết bạn đang bị bệnh gì?

    Cách hoạt động của AI dựa trên âm thanh sinh học của Google

    Cánh tay AI của Google đang khai thác “bioacoustics” — một lĩnh vực kết hợp giữa sinh học và âm thanh giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách sự hiện diện của mầm bệnh ảnh hưởng đến âm thanh của con người. Theo một báo cáo của Bloomberg, Google đã xây dựng một mô hình AI sử dụng tín hiệu âm thanh để “dự đoán các dấu hiệu sớm của bệnh”. Ở những nơi khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng, công nghệ này có thể trở thành một giải pháp thay thế, nơi người dùng chỉ cần sử dụng micro của điện thoại thông minh.

    Không cần đến bác sĩ, tại sao AI của Google chỉ cần 'nghe' cũng biết bạn đang bị bệnh gì?- Ảnh 1.

    Mô hình AI dựa trên âm thanh sinh học của Google có tên là HeAR (Heath Acoustic Representations). Nó được đào tạo trên 300 triệu mẫu âm thanh dài hai giây bao gồm tiếng ho, hắt hơi, sổ mũi và các kiểu thở. Những đoạn âm thanh này được lấy từ nội dung công khai không có bản quyền từ các nền tảng như YouTube.

    Một ví dụ về nội dung như vậy là một video ghi lại âm thanh của bệnh nhân tại một bệnh viện ở Zambia, nơi những người bị bệnh đến để sàng lọc bệnh lao. Thực tế, HeAR đã được đào tạo trên 100 triệu âm thanh tiếng ho giúp phát hiện bệnh lao.

    Theo Bloomberg, bioacoustics có thể cung cấp những “manh mối gần như không thể nhận thấy” tiết lộ các dấu hiệu tinh vi của bệnh, giúp các chuyên gia y tế chẩn đoán bệnh nhân. Thêm vào đó, mô hình AI có thể phát hiện sự khác biệt nhỏ trong các kiểu ho của bệnh nhân, cho phép nó phát hiện sớm dấu hiệu của sự cải thiện hoặc xấu đi của bệnh.

    Google hiện đang hợp tác với Salcit Technologies, một startup y tế AI có trụ sở tại Ấn Độ. Salcit có một mô hình AI riêng tên là Swaasa (có nghĩa là “hơi thở” trong tiếng Sanskrit) — và đối tác Ấn Độ này đang sử dụng Swaasa để giúp HeAR cải thiện độ chính xác trong việc sàng lọc bệnh lao và sức khỏe phổi.

    Swaasa cung cấp một ứng dụng di động cho phép người dùng gửi mẫu tiếng ho dài 10 giây. Theo ông Manmohan Jain, đồng sáng lập Salcit, ứng dụng này có thể xác định liệu một cá nhân có mắc bệnh hay không với tỷ lệ chính xác lên đến 94%.

    Kiểm tra dựa trên âm thanh này có giá 2,40 USD, rẻ hơn nhiều so với kiểm tra spirometry, thường có giá khoảng 35 USD tại một phòng khám ở Ấn Độ.

    HeAR không phải là không có thách thức. Ví dụ, Google và Salcit vẫn đang cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc người dùng gửi mẫu âm thanh có quá nhiều tiếng ồn nền.

    Mô hình AI dựa trên âm thanh sinh học của Google chưa đạt đến giai đoạn “sẵn sàng ra thị trường”, nhưng phải thừa nhận rằng khái niệm sử dụng AI trong lĩnh vực y tế kết hợp với âm thanh là một ý tưởng sáng tạo và đầy hứa hẹn.

    80% dự án AI sẽ thất bại, lãng phí hàng tỷ USD vốn và tài nguyên: Hóa ra trí tuệ nhân tạo chỉ là ‘bong bóng’ chực chờ vỡ tung?

    Hiện tại, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những chủ đề nóng bỏng nhất cho những doanh nghiệp muốn đầu tư vào lĩnh vực được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong thị trường công nghệ.  Tuy nhiên, theo nghiên cứu của RAND Corporation, hơn 80% các dự án AI sẽ thất bại — gấp đôi tỷ lệ thất bại của các startup công nghệ không liên quan đến AI. Trung tâm tư vấn chính sách toàn cầu này đã phỏng vấn 65 nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư làm việc trong lĩnh vực AI trong những năm qua và đã xác định một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thất bại cao này.

    Theo nghiên cứu, lý do lớn nhất dẫn đến sự thất bại của các dự án AI là sự không đồng nhất về mục tiêu giữa các bên liên quan chính. Các nhà lãnh đạo thường có quan điểm về khả năng và mục tiêu của AI không thực tế, mà thường bị ảnh hưởng bởi những hiểu biết trước đó của nhân loại về AI, thường là từ các bộ phim Hollywood. Sự thiếu hiểu biết giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người thực hiện dự án khiến cho các dự án thường thiếu tài nguyên và thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu.

    80% dự án AI sẽ thất bại, lãng phí hàng tỷ USD vốn và tài nguyên: Hóa ra trí tuệ nhân tạo chỉ là 'bong bóng' chực chờ vỡ tung?- Ảnh 1.

    Tuy nhiên, các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực AI cũng không hoàn toàn vô tội. Các cuộc phỏng vấn cho thấy các nhà khoa học dữ liệu đôi khi bị phân tâm bởi những phát triển mới nhất trong AI và áp dụng chúng vào các dự án mà không cân nhắc giá trị thực sự của chúng. “Chứng bệnh đồ vật lấp lánh” này khiến các nhà khoa học và kỹ sư muốn sử dụng các công nghệ mới chỉ vì chúng là phát triển mới nhất. Mặc dù việc cập nhật thông tin về AI là quan trọng, các đội ngũ cũng nên xem xét liệu công nghệ mới có thực sự giải quyết được các vấn đề trong nghiên cứu của họ hay không, hay chỉ làm cho nó trở nên phức tạp hơn.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra một số lý do khác, bao gồm thiếu tập dữ liệu được chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ sở hạ tầng không đầy đủ và sự không tương thích của AI với vấn đề cụ thể. Nghiên cứu cũng cho thấy những vấn đề này không chỉ xảy ra ở khu vực tư nhân: ngay cả trong giới học thuật cũng gặp vấn đề với các dự án AI, nơi nhiều dự án tập trung chỉ vào việc công bố nghiên cứu AI mà không xem xét các ứng dụng thực tế của kết quả nghiên cứu.

    Nghiên cứu này chứng minh lý do đằng sau nhiều sự hợp nhất và thất bại trong ngành AI. Thực tế, CEO Baidu Robin Li Yanhong đã nói rằng Trung Quốc có quá nhiều mô hình ngôn ngữ lớn và đang lãng phí một lượng lớn tài nguyên vì những mô hình này thường có ít, nếu không muốn nói là không có, ứng dụng thực tiễn. Chúng ta cũng thấy điều này qua số lượng bằng sáng chế AI tạo sinh mà Trung Quốc đã nộp trong thập kỷ qua, vượt xa Mỹ với tỷ lệ 6-1. Tuy nhiên, bất chấp điều đó, chỉ có một tổ chức Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nằm trong số 20 tổ chức nhận được nhiều trích dẫn nhất từ năm 2010 đến 2023.

    Sự chạy đua để dẫn đầu trong lĩnh vực AI khiến nhiều công ty hành động vội vàng khi xây dựng các dự án AI của họ. Mặc dù họ (và các nhà đầu tư của họ) là những người chịu rủi ro cho bất kỳ dự án thất bại nào, nhưng vẫn là điều khôn ngoan nếu họ xem xét kỹ lưỡng sự thất bại của các dự án AI khác và những lý do đằng sau nó. Cuối cùng, nếu các dự án AI không thực hiện được những lời hứa trong một thời gian dài, toàn ngành có thể sụp đổ và vỡ như một quả bóng trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

    Meta bị phạt 36 triệu USD vì để xuất hiện quảng cáo lừa đảo

    Các quảng cáo này liên quan đến chương trình Havan, một thương hiệu nổi tiếng ở Brazil, và đã lừa đảo người tiêu dùng bằng cách hứa hẹn giải thưởng và ưu đãi không có thật. Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng của Brazil chỉ trích Meta vì đã không kiểm soát và gỡ bỏ những quảng cáo giả mạo kịp thời. Điều này cho thấy sự thiếu sót trong việc bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng của công ty.

    Meta bị phạt 36 triệu USD vì để xuất hiện quảng cáo lừa đảo- Ảnh 1.

    Meta bị phạt vì đã không kiểm soát và gỡ bỏ những quảng cáo giả mạo kịp thời – Ảnh minh họa: Reuters

    Phía Meta cho biết, họ đang hợp tác với các cơ quan chức năng để cải thiện quy trình kiểm soát quảng cáo và bảo vệ người dùng. Bên cạnh khoản phạt này, Meta còn phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ các cơ quan quản lý toàn cầu, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến cách thức hoạt động và chiến lược quảng cáo của công ty trong tương lai.

    Đây không phải lần đầu tiên Meta gặp vấn đề liên quan đến quảng cáo. Trước đây, công ty đã phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra và kiện tụng về việc quảng cáo không đúng sự thật. Mới đây, tỉ phú Ba Lan Rafal Brzoska và vợ đòi kiện Meta vì những quảng cáo giả mạo trên Facebook và Instagram sử dụng hình ảnh của ông và thông tin sai lệch về vợ ông. Theo vị tỉ phú, ông đã thông báo cho Meta về vụ việc từ đầu tháng 7, nhưng công ty không tìm ra giải pháp.