Thanh toán bằng thẻ ngân hàng đã trở thành phương thức thanh toán khá phổ biến hiện nay vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi. Đặc biệt thẻ tín dụng cho phép tiêu trước, trả sau được nhiều người tận dụng để chi tiêu, mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt lợi ích thì việc bảo mật thẻ ngân hàng cần được chú trọng nhiều hơn, không chỉ từ phía ngân hàng mà còn từ phía người sử dụng. Trong hợp đồng ký với ngân hàng khi phát hành thẻ sẽ thường có câu: “Nếu do lỗi chủ quan của khách hàng (để lộ thông tin, mất thẻ) thì ngân hàng hay đơn vị phát hành thẻ không chịu trách nhiệm”.
Việc chia sẻ số tài khoản, số thẻ ngân hàng (in ở mặt trước của thẻ) sẽ không gây rủi ro nào cho người dùng. Tuy nhiên, chia sẻ những thông tin khác về thẻ như mật khẩu, mã PIN, mã OTP, mã CVV…là hết sức nguy hiểm, có thể bị kẻ gian lợi dụng để chiếm đoạt tiền chỉ trong thời gian rất ngắn.
Đối với người sử dụng thẻ tín dụng sẽ có thêm mã CVV (Card Verification Value) là một dãy gồm 3 chữ số in nghiêng ở mặt sau thẻ. Thông thường, khi phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng, ngân hàng sẽ khuyến cáo khách hàng tự ghi nhớ mã CVV và dán đè che đi 3 chữ số này ở trên thẻ để tránh bị người lạ nhìn thấy. Mã CVV sẽ được dùng trong việc xác thực các giao dịch thanh toán trực tuyến. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể thanh toán chỉ với số thẻ, số CVV mà không có mã OTP.
Do vậy, nếu không may bị lộ số thẻ tín dụng và cả số CVV, hậu quả đối với chủ thẻ có thể sẽ rất nghiêm trọng. Kẻ gian có thể sử dụng số CVV để thực hiện các giao dịch gian lận trên thẻ mà không cần thẻ vật lý thông qua việc mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt,…mà bạn không hề hay biết. Đa số trường hợp mất tiền diễn ra lúc nửa đêm khiến chủ thẻ không kịp phát giác để khóa thẻ, dẫn đến số tiền bị đánh cắp hoàn toàn.
Do đó, khi mua sắm bằng thẻ tín dụng, khách hàng chỉ nên lựa chọn các kênh mua sắm uy tín, đảm bảo an toàn cho tài khoản. Khi thanh toán thẻ ở các cửa hàng bằng máy POS, khách hàng nên tự quẹt thẻ/chạm thẻ vào máy thay vì đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng thực hiện. Chủ thẻ tuyệt đối không để lộ số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ, họ tên chủ thẻ tín dụng/thẻ thanh toán quốc tế cho bất cứ ai.
Đối với trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng, Thông tư 18/2024/TT-NHNN có hướng dẫn: Khi mất thẻ ngân hàng hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng, khách hàng phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ ngân hàng.
Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, tổ chức phát hành thẻ ngân hàng phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Sau khi thực hiện khóa thẻ, tổ chức phát hành thẻ ngân hàng hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.
Do đó, nếu khách hàng bị mất thẻ ngân hàng hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng thì cần phải thông báo ngay cho ngân hàng biết để thực hiện việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra.
Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, ngân hàng và khách hàng phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Hiện tại, các dòng iPhone đời cũ đã rục rịch giảm giá để dọn đường cho thế hệ iPhone 16 sắp ra mắt. Thêm nữa là thời điểm này cận dịp lễ Quốc Khánh 2/9 nên nhiều hệ thống bán lẻ đang tung ra các chương trình khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng, trong đó có hệ thống bán lẻ mới gia nhập thị trường – AShop Mobile.
Trong thời gian diễn ra chương trình từ ngày 29/8 đến ngày 5/9, loạt iPhone cũ đang có giá tốt, trải dài từ phân khúc 4 triệu đồng đến trên 20 triệu đồng sẽ tiếp tục được giảm thêm. Đặc biệt, một số mẫu iPhone cũ bán chạy, được nhiều khách hàng quan tâm như iPhone 15 Pro Max, iPhone 12 Pro Max… sẽ được áp dụng mức ưu đãi tốt hơn.
iPhone 12 Pro giá chỉ từ 9,59 triệu đồng
iPhone 12 Pro cũ được lòng người dùng có nhu cầu sử dụng điện thoại màn hình vừa phải, dễ thao tác bằng một tay. Thiết bị có giá ưu đãi chỉ 9,59 triệu đồng (giá ngày thường 10,29 triệu đồng), áp dụng cho bản 128GB trong thời gian diễn ra chương trình. Đồng thời, khách hàng còn được tặng thêm Bộ cáp sạc nhanh 20W khi mua máy.
iPhone 12 Pro Max giá chỉ từ 12,59 triệu đồng
iPhone 12 Pro Max là model đánh dấu sự trở lại của thiết kế vuông vức trên iPhone và vẫn đủ sức gánh mọi tác vụ từ làm việc, học tập đến giải trí. Ghi nhận tại hệ thống AShop Mobile, trong tuần lễ khuyến mãi, giá iPhone 12 Pro Max 128GB sẽ chỉ còn 12,59 triệu đồng (giá ngày thường 12,99 triệu đồng) và được tặng thêm Bộ cáp sạc nhanh 20W.
iPhone 14 Pro Max giá chỉ từ 20,69 triệu đồng
Hiệu năng của iPhone 14 Pro Max với sự vận hành của chip A16 Bionic vẫn khiến nhiều đối thủ trong cùng phân khúc phải dè chừng. Theo ghi nhận, giá bán thường ngày của phiên bản iPhone 14 Pro Max 128GB đã tốt hơn thị trường, chỉ 20,99 triệu đồng. Nhưng trong dịp khuyến mãi này, sản phẩm vẫn tiếp tục giảm thêm, giá chỉ còn 20,69 triệu đồng và tặng thêm Bộ cáp sạc nhanh 20W.
iPhone 15 Pro Max giá chỉ từ 24,79 triệu đồng
iPhone 15 Pro Max gây ấn tượng với khung viền titan cao cấp, bền bỉ cùng 4 tùy chọn màu sắc mới. Ngoài ra, trên thế hệ iPhone 15 Pro Max còn có 2 thay đổi đáng chú ý là cổng sạc USB-C và nút Action mang lại sự tiện lợi cho người dùng trong quá trình sử dụng.
iPhone 15 Pro Max cũ vẫn là lựa chọn đáng xuống tiền.
Phiên bản dung lượng thấp nhất 256GB có giá ưu đãi chỉ còn 24,79 triệu đồng tại AShop Mobile, giảm thêm đến 1,2 triệu đồng so với giá bán ngày thường. Ngoài ra, người dùng khi mua iPhone 15 Pro Max cũ trong thời gian diễn ra chương trình mừng Đại lễ 2/9 còn được tặng thêm Bộ cáp sạc nhanh 20W.
Trong thời gian diễn ra chương trình, giá các dòng iPhone cũ khác giảm thêm đến 600 ngàn đồng sau khi trừ hết các ưu đãi. Điển hình như iPhone 13 128GB cũ giá ưu đãi chỉ còn từ 10,39 triệu đồng; iPhone 15 Plus 128GB cũ giá ưu đãi chỉ còn từ 17,09 triệu đồng; iPhone 11 64GB cũ giá ưu đãi chỉ còn 6,09 triệu đồng…
Theo ghi nhận, giá bán các dòng máy iPhone cũ đã qua sử dụng tại hệ thống AShop Mobile đang ở mức khá cạnh tranh so với thị trường. Ngoài ra, khách hàng khi mua các dòng từ iPhone 13 cũ trở đi trong tuần lễ khuyến mãi sẽ được tặng thêm Bộ cáp sạc nhanh 20W.
Bên cạnh đó, hệ thống cũng áp dụng chính sách bảo hành và đổi trả vượt trội như: dùng thử máy 10 ngày miễn phí, 1 đổi 1 trong 35 ngày đầu tiên, bảo hành phần cứng 7 tháng, bảo hành pin trọn đời. Đồng thời, hệ thống bán lẻ còn hỗ trợ các hình thức mua hàng trả góp, thu cũ lên đời trợ giá đến 2 triệu đồng để khách hàng sớm sở hữu được thiết bị công nghệ yêu thích.
Trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi mừng Đại lễ 2/9 tại hệ thống AShop Mobile còn áp dụng thu phụ kiện cũ đổi lấy pin sạc dự phòng Innostyle mới chỉ cần bù 149 ngàn đồng (giá niêm yết 459 ngàn đồng), thay cường lực miễn phí các dòng từ iPhone X trở lên.
Khách hàng đến mua sắm tại AShop Mobile
Bạn đọc quan tâm đến chương trình hoặc các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện công nghệ… có thể tham khảo tại website ashopmobile.vn hoặc liên hệ tổng đài 1900 633 687 để được tư vấn chi tiết.
AShop Mobile là một hệ thống bán lẻ thiết bị công nghệ mới gia nhập thị trường, đang có 02 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng với định hướng mang đến những sản phẩm chính hãng chất lượng, giá bán tốt, dịch vụ hậu mãi vượt trội, chú trọng đến trải nghiệm khách hàng, mở rộng số lượng cửa hàng nhanh trong thời gian ngắn nhất, hiện AShop Mobile đang là địa chỉ mua sắm iPhone uy tín, đặc biệt tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Suunto, thương hiệu đồng hồ có tuổi đời gần 100 năm đến từ Phần Lan, vừa chính thức ra mắt mẫu đồng hồ Suunto Race S tại thị trường Việt Nam, mang đến thêm một lựa chọn hấp dẫn cho những người đam mê thể thao và các vận động viên chuyên nghiệp. Với mức giá gần 10 triệu đồng, thiết kế nhỏ gọn, thời lượng pin ấn tượng và nhiều tính năng hỗ trợ luyện tập chuyên sâu, Suunto Race S hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm sự cạnh tranh trên thị trường đồng hồ thể thao vốn đã rất sôi động.
Thiết kế gọn gàng, tính năng nâng cấp
Ấn tượng đầu tiên của tôi ngay từ khi cầm hộp của Suunto Race S trên tay chính là sự chỉn chu ngay từ khâu thiết kế. Phần vỏ hộp ngoài được gấp cạnh gọn gàng mang phong cách tinh tế, cũng mang đâu đó hơi hướng giống như hộp của mẫu Apple Watch Ultra. Ngoài ra, những dòng chữ kiểu viết tay cũng tạo cảm giác gần gũi và như là tấm thư tay gửi đến người dùng.
Bên trong, phần hộp mở ra được chia thành các khay ngăn nắp với mặt đồng hồ, dây đeo, dây sạc pin, cũng như hướng dẫn riêng biệt, giúp người dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng.
Suunto Race S là phiên bản “nhỏ gọn” hơn của dòng Suunto Race, sản phẩm đã được ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhỏ hơn nhưng Race S không hề thiếu vắng những nâng cấp đáng giá. Đồng hồ kích thước mặt 45mm sở hữu màn hình cảm ứng AMOLED 1.32 inch với độ phân giải cao, cùng độ sáng lên đến hơn 1000 nits đảm bảo khả năng hiển thị rõ nét ngay cả dưới ánh sáng mặt trời.
Trải nghiệm thực tế cho thấy màn hình này cho chất lượng hình ảnh sắc nét, cùng với đó là khả năng hiển thị ngoài trời ấn tượng. Ngay cả khi chạy dưới trời nắng khá gay gắt thì mẫu đồng hồ này luôn giúp tôi có thể xem được thông tin, bản đồ một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, trải nghiệm vuốt chạm cảm ứng cũng không có gì phải phàn nàn, đồng hồ cho phản hồi khá nhanh nhạy kết hợp cùng khả năng hiển thị tốt nên mọi thứ đều rất thoải mái. Một điểm tôi khá thích trên mẫu đồng hồ này chính là thiết kế màn hình của nó hoà chung vào tổng thể gần như không có chi tiết thừa, tạo nên cảm nhận khá gọn gàng, không bị hầm hố như một số mẫu đồng hồ khác.
Toàn bộ khung viền Suunto Race S được làm bằng thép không gỉ, kết hợp cùng mặt kính Gorilla Glass (tuy không cao cấp như kính sapphire trên Suunto Race) nhưng cũng tạo nên được một tổng thể bền bỉ, chắc chắn cho hầu hết các hoạt động thể thao. Điều thú vị ở đây là mẫu đồng hồ này lại có trọng lượng chỉ 60g, nhẹ hơn 28% so với phiên bản trước, và độ dày chỉ 11.4mm. Chính vì thế mà nó lại đem đến sự thoải mái tối đa cho tôi trong suốt quá trình sử dụng, không hề bị cảm giác nặng nề bí tay.
Núm Digital Crown dùng để cuộn lên/xuống danh sách ứng dụng hoặc phóng to/thu nhỏ bản đồ. Ngoài ra còn có 2 nút bấm khác ở trên/dưới núm xoay cho trải nghiệm sử dụng khá mượt mà.
Phiên bản mà tôi đang sử dụng ở đây có phần dây cỡ 22mm, màu xanh khá bắt mắt, dễ làm liên tưởng đến màu nước biển cũng như các môn thể thao mùa hè. Suunto cho biết hãng đang đẩy mạnh cam kết phát triển bền vững, nên các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn carbon thấp và đóng góp tích cực vào các dự án môi trường. Như phần dây đeo này được sản xuất từ nhựa tái chế nên có thêm các hoạ tiết chấm khá thú vị.
Một trong những điểm nhấn của Suunto Race S chính là việc nó đã được nâng cấp cũng như tinh chỉnh về phần cứng chứ không chỉ là thiết kế bên ngoài. Đó là việc hãng trang bị cảm biến đo nhịp tim quang học mới, giúp nâng cao độ chính xác của dữ liệu sức khỏe. Đồng hồ còn tích hợp tính năng Suunto Climb Guidance, hỗ trợ người dùng trong các hoạt động leo núi, cùng với khả năng tùy chỉnh mặt đồng hồ đa dạng hơn, từ màu sắc cho đến các chức năng hiển thị.
Trải nghiệm luyện tập chuyên nghiệp
Là một mẫu đồng hồ thể thao chuyên dụng, không khó để nhận ra rằng Suunto Race S trang bị các tính năng phục vụ cho mục đích tập luyện khá chi tiết. Với mỗi môn thể thao, đồng hồ lại có các mức độ tùy chỉnh dữ liệu và hiển thị thông tin chi tiết khác nhau nhưng phần lớn vẫn tập trung vào việc tính toán lượng calo được đốt cháy và phân loại hoạt động của bạn. Với các môn thể thao phổ biến như chạy bộ/bơi lội/đạp xe sẽ có các chỉ số riêng biệt, nhưng đối với các môn ít phổ biến hơn, thông tin hiển thị sẽ mang tính tổng quát.
Cũng như bao thiết bị đồng hồ thể thao thông minh khác, Suunto cũng có riêng một ứng dụng cho mình, từ đó người dùng có thể tùy chỉnh cá nhân cho đồng hồ, cũng như theo dõi lại các hoạt động thể thao, thể chất trong ngày. Như ở đây tôi có sử dùng Suunto Race S cho một buổi chơi bóng rổ và chiếc đồng hồ đã đưa lại nhiều thông số được tính toán khá hay ho.
Ngoài ra, mẫu đồng hồ này cũng được tích hợp rất nhiều các bài hướng dẫn tập luyện cho nhiều môn thể thao, để bạn có thể tham khảo cũng như tìm được bài tập thích hợp cho bộ môn của mình.
Một điểm thú vị là Suunto Race S được trang bị hệ thống định vị đa băng tần GNSS, cho phép theo dõi vị trí chính xác ngay cả trong môi trường khắc nghiệt. Tính năng dẫn đường của đồng hồ cũng được cải tiến với khả năng phóng to bản đồ lên đến 20km, đồng thời cung cấp thông báo rẽ hướng chỉ hiển thị ở góc dưới màn hình, giúp người dùng dễ dàng theo dõi lộ trình mà không bị gián đoạn. Đây được xem là “vũ khí” cho những ai yêu thích bộ môn chạy bộ.
Trong thực tế, việc ứng dụng các tính năng mới của Suunto Race S giúp cho trải nghiệm tập luyện trở nên khá thú vị. Suunto Race S cho phép tôi tự tạo hành trình di chuyển cho riêng mình, đồng thời đo đạc độ dốc trên quãng đường đi. Điều này giúp tôi tự thiết lập quãng đường mong muốn, giống như các quãng đường chạy tiêu chuẩn 5-10km hay 21-42km, để khi chạy sẽ không cần phải căn ke xem đã đủ hay chưa. Bên cạnh đó, việc thông báo rẽ hướng đường chạy cũng giúp tôi có thể bám sát lộ trình dễ dàng, để tập trung vào nhịp thở cũng như phân bổ sức cho hợp lý.
Ngoài vấn đề thể thao, Suunto Race S cũng là một mẫu đồng hồ sức khoẻ khi sở hữu rất nhiều các tính năng theo dõi chỉ số sức khoẻ thông dụng. Có thể kể đến như nhịp tim, giấc ngủ, SpO2 (nồng độ oxy trong máu) cũng như HRV (Độ biến thiên nhịp tim) trong giấc ngủ. Ngoài ra, chiếc đồng hồ này còn có thể nhận biết cơ thể đang ngưng tập luyện một thời gian và thông báo về việc thể lực bị mất, tạo động lực để người dùng duy trì quá trình luyện tập thể thao.
Giao diện đồng hồ vừa tối giản vừa phá cách
Bên cạnh đó, thời lượng pin của Suunto Race S cũng là một ưu điểm nổi bật. Ở chế độ GPS đa băng tần, đồng hồ có thể hoạt động liên tục lên đến 30 giờ, và 100 giờ ở chế độ tiết kiệm năng lượng, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trong các buổi luyện tập dài ngày.
Sự khác biệt và tiềm năng phát triển
Trong bối cảnh thị trường đồng hồ thể thao tại Việt Nam đang dần trở nên sôi động với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu lớn như Apple, Samsung, Garmin… sự xuất hiện của Suunto Race S hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới. Tuy không phải là cái tên phổ biến với người dùng phổ thông, nhưng Suunto đã khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng người dùng chuyên nghiệp nhờ vào độ chính xác cao, thiết kế bền bỉ và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến.
Với sự ra mắt của Suunto Race S, Suunto đang tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam, đồng thời mở rộng dải sản phẩm của mình để phục vụ nhu cầu ngày càng cao về các thiết bị đeo tay hỗ trợ sức khỏe và thể thao. Mặc dù vẫn còn những điểm cần cải thiện, nhưng hướng đi của Suunto đang cho thấy sự đổi mới tích cực, tập trung vào việc lắng nghe và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng. Đây hứa hẹn trở thành người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai đam mê thể thao và mong muốn theo đuổi phong cách sống năng động.
Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu (DC) cỡ lớn tại Việt Nam, nguồn tin của Reuters cho hay.
Vị trí đặt trung tâm dữ liệu siêu lớn này có thể ở gần TP.HCM nhưng thông tin chi tiết về khoản đầu tư cụ thể chưa được tiết lộ. Hiện cũng chưa rõ thời điểm Google sẽ đạt thoả thuận đầu tư nhưng nguồn tin của Reuters cho hay những cuộc thảo luận nội bộ đã được đưa ra và trung tâm dữ liệu này có thể đi vào vận hành năm 2027.
Theo Reuters, trung tâm dữ liệu Google muốn xây sẽ là loại có kích thước lớn nhất, mức tiêu thụ điện năng có thể tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ liệu cỡ lớn với mức tiêu thụ 50 MW có thể tốn khoản đầu tư 300-650 triệu USD, theo hãng tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.
Động lực xây trung tâm dữ liệu của Google có thể đến từ việc hãng kiếm được ngày càng nhiều khách hàng nội địa và nước ngoài hơn cho các dịch vụ đám mây cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam. Nguồn tin của Reuters cũng tiết lộ Việt Nam chính là thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, dịch vụ chia sẻ video nổi tiếng từ Google.
Hiện tại, những nhà điều hành trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam là hãng đầu tư công nghiệp IDC Becamex và nhà mạng VNPT.
Hồi tháng 5, Nikkei cho hay Alibaba cũng cân nhắc xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Với 10 năm kinh nghiệm tích lũy trong hệ sinh thái Viettel, ông Bùi Trình đã đóng vai trò then chốt trong việc phát triển nhiều dự án chiến lược như Mytel – mạng viễn thông hàng đầu tại Myanmar, và ePass – hệ thống thu phí không dừng tiên tiến tại Việt Nam. Nhờ kiến thức sâu rộng và sự am hiểu thị trường, ông Bùi Trình đã được Tập đoàn tin tưởng giao phó trọng trách dẫn dắt Viettel Software trong giai đoạn đầu đầy thách thức.
Viettel Software “sinh sau đẻ muộn” như vậy liệu có phải là thách thức lớn đối với một công ty Công nghệ thông tin (CNTT)?
Dù Viettel Software là một cái tên mới trong lĩnh vực này, song Tập đoàn Viettel đã có bề dày kinh nghiệm phát triển phần mềm qua các trung tâm CNTT tại nhiều Tổng công ty. Nhờ đó, chúng tôi đã tích lũy được một kho tàng tri thức và kinh nghiệm quý báu trong phát triển phần mềm, phục vụ cho việc vận hành, khai thác mạng lưới viễn thông và mở rộng kinh doanh.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, việc không phải là người đi đầu lại có thể mang đến những lợi thế riêng. Viettel Software đã lựa chọn một hướng đi thận trọng hơn, dựa trên kinh nghiệm từ những người đi trước để phát triển các giải pháp phần mềm tối ưu cho khách hàng. Chúng tôi học hỏi từ những bước đi của họ, nhận diện những rủi ro và cơ hội tiềm ẩn, từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng cao với độ tin cậy vượt trội. Thay vì chạy theo những xu hướng ngắn hạn, chúng tôi tập trung vào việc tạo ra giá trị thực cho khách hàng thông qua các sản phẩm đã được kiểm chứng và tối ưu hóa.
Những khó khăn, thách thức của Viettel Software gặp phải trong giai đoạn đầu là gì?
Có thể nói, những khó khăn chúng tôi đang đối mặt chủ yếu là những thách thức chung của ngành CNTT. Một trong những thách thức lớn đó là thu hút và giữ chân nhân sự tài năng. Điều này khiến các công ty trong ngành phải nỗ lực không ngừng để duy trì sự gắn bó của nhân viên, từ việc tạo môi trường làm việc hấp dẫn đến việc cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, Viettel Software đang xây dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên cảm thấy được công nhận, có cơ hội học hỏi và phát triển. Chúng tôi tổ chức các chương trình đào tạo định kỳ, cung cấp các chứng chỉ chuyên môn và hỗ trợ các bạn trẻ phát triển kỹ năng mềm.
Buổi đào tạo nâng cao kỹ năng lập trình phần mềm được tổ chức hàng tuần.
Viettel Software nhận được sự hậu thuẫn nào từ Tập đoàn Viettel?
Nhận thấy xu hướng gia công phần mềm và IT outsourcing trên thị trường quốc tế đang ngày càng tăng, Tập đoàn quyết định thành lập Viettel Software. Quá trình thành lập diễn ra nhanh chóng dưới sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo. Chúng tôi có lợi thế lớn khi Tập đoàn mẹ sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ công nghệ như viễn thông, Cloud, AI, an ninh mạng, tài chính số,… Đây là nền tảng vững chắc giúp Viettel Software tận dụng tri thức và kinh nghiệm quý báu để triển khai công việc hiệu quả, không chỉ phục vụ các đơn vị trong nội bộ Viettel mà còn đáp ứng nhu cầu của các khách hàng lớn bên ngoài.
Viettel Software đã đạt được những thành tựu gì trong một năm qua?
Điều đáng tự hào là Viettel Software đã đạt được các mục tiêu quan trọng đặt ra cho từng giai đoạn. Trong 4 tháng cuối năm 2023, chúng tôi đã hoàn thiện mô hình tổ chức, đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, cùng với việc cải thiện các chỉ số sản xuất. Đến Quý I năm 2024, chúng tôi tập trung phát triển các sản phẩm ứng dụng đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng khách hàng như OCR, eKYC, SMOS, và Automation Test.
Dù còn non trẻ nhưng Viettel Software đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng lớn trong và ngoài nước (Úc, Singapore, Nhật, Hàn), vinh dự nhận được các “đơn đặt hàng” phát triển phần mềm đặc thù cho các lĩnh vực như hàng không, bảo hiểm, và tài chính. Đặc biệt, doanh thu trong 7 tháng đầu năm đã tăng trưởng 40,5% so với cùng kỳ năm trước. Quy mô đội ngũ nhân sự tăng từ 1000 lên hơn 1500 sau một năm. Đây là những con số biết nói, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của toàn thể CBCNV Viettel Software trên con đường vươn ra biển lớn.
Mục tiêu chiến lược phát triển trong 5 năm tới của Viettel Software là gì?
Trong 5 năm tới, Viettel Software đặt mục tiêu trở thành một trong Top 5 công ty phát triển phần mềm hàng đầu tại Việt Nam. Để đạt được điều này, chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào R&D, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế và xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Viettel Software luôn đặt khách hàng vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển. Chúng tôi tin rằng sự phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi chúng tôi thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng và không ngừng nỗ lực để đáp ứng, thậm chí vượt qua mong đợi của họ.
Trong quá khứ, chiếc TV từng là trái tim của mỗi gia đình, nơi mọi người quây quần cùng nhau để theo dõi các chương trình giải trí, cập nhật tin tức và chia sẻ những khoảnh khắc ý nghĩa. Sự hiện diện của một chiếc TV không chỉ đơn thuần là một thiết bị điện tử, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, niềm tự hào và thậm chí là dấu hiệu của sự thịnh vượng. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ di động và internet, vai trò của TV trong đời sống gia đình dần bị suy giảm. Ngày nay, mỗi thành viên trong gia đình thường có xu hướng tiêu thụ nội dung riêng lẻ qua smartphone, máy tính bảng hoặc laptop, dẫn đến sự phân tán trong việc sử dụng thời gian và trải nghiệm gia đình.
Trong bối cảnh này, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) đang mang đến một cuộc cách mạng mới cho chiếc TV, biến nó trở lại vị trí trung tâm của ngôi nhà hiện đại nhưng với một vai trò hoàn toàn khác. Thay vì chỉ là phương tiện giải trí, TV ngày nay, đặc biệt là những sản phẩm tiên tiến như TV AI của Samsung tích hợp nền tảng SmartThings, đang dần trở thành trung tâm điều khiển của cả hệ sinh thái thiết bị gia đình. Những chiếc TV AI không chỉ kết nối và quản lý các thiết bị thông minh trong nhà mà còn có khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đáp ứng nhu cầu của từng thành viên trong gia đình.
Nỗ lực của Samsung trong việc mang AI giúp “nhân cách hóa” TV
Trong kỷ nguyên siêu kết nối hiện nay, việc TV trở lại vị trí trung tâm trong gia đình không chỉ đơn giản là một sự hồi sinh của quá khứ mà là một sự tái định hình hoàn toàn mới nhờ công nghệ AI và IoT. TV AI không chỉ đơn thuần là một thiết bị giải trí, mà còn là một trung tâm điều khiển thông minh cho toàn bộ hệ thống nhà thông minh. Nhờ vào sự kết nối và khả năng quản lý, điều khiển các thiết bị khác trong nhà, TV AI mang đến cho người dùng mức độ tiện lợi mới và trải nghiệm gia đình có giá trị hơn bao giờ hết.
Samsung với nền tảng SmartThings và công nghệ Calm Onboarding, đang đặt nền móng cho một thế hệ TV AI có khả năng tự động tích hợp các thiết bị vào hệ sinh thái nhà thông minh. Người dùng không còn phải lo lắng về việc thiết lập hay kết nối phức tạp; thay vào đó, TV AI có thể nhận diện và kết nối với các thiết bị khác trong nhà một cách tự động và liền mạch. Chỉ cần một cái nhìn lướt qua Bảng điều khiển hàng ngày trên màn hình lớn, người dùng có thể kiểm tra trạng thái của các thiết bị xung quanh nhà qua chế độ 3D Map View. Điều này không chỉ giúp quản lý năng lượng hiệu quả hơn — như tắt đèn hoặc điều hòa từ xa khi người dùng quên — mà còn tăng cường an ninh, cho phép giám sát ngôi nhà từ xa thông qua camera và cảm biến tích hợp.
TV đã từng là trung tâm kết nối gia đình quan trọng nhất trong các thiết bị công nghệ.
Một trong những tính năng đáng chú ý khác của TV AI là khả năng cung cấp trải nghiệm xem tuyệt vời, khiến người dùng cảm thấy như đang ngồi ở hàng ghế VIP tại sân vận động, rạp chiếu phim hoặc hội trường hòa nhạc ngay trong ngôi nhà của mình. Với công nghệ Neo QLED 8K và tính năng nâng cấp 8K AI Pro, hình ảnh SD/HD/Full HD có thể được nâng lên chất lượng 8K, mang lại trải nghiệm hình ảnh chân thực, sắc nét đến từng chi tiết. AI Motion Enhancer Pro còn khiến nội dung thể thao trở nên sống động và thực tế hơn bao giờ hết. Đặc biệt, tính năng Active Voice Amplifier Pro giúp người dùng nắm bắt rõ ràng từng lời thoại, dù là trong các bộ phim với nền nhạc sôi động hay lời bình luận thể thao giữa tiếng reo hò của đám đông.
Ngoài ra, Samsung còn đặc biệt quan tâm đến việc làm cho TV dễ tiếp cận hơn với mọi người. Công nghệ nhận diện ký tự quang học (OCR) của TV AI có thể chuyển đổi văn bản trên màn hình thành phụ đề âm thanh theo thời gian thực, giúp người dùng khiếm thính tiếp cận nội dung một cách dễ dàng. Đồng thời, chế độ Relumino tăng cường độ tương phản, độ sáng và đường viền cho người dùng có thị lực kém, giúp họ trải nghiệm nội dung một cách trọn vẹn hơn.
AI TV sẽ dẫn dắt sự tiến hóa của nhà thông minh
TV AI không chỉ đang thay đổi cách chúng ta xem truyền hình mà còn mở ra những trải nghiệm mới, những trải nghiệm mà trước đây là không thể tưởng tượng được. Một phần không thể thiếu trong sự tiến hóa này là hệ điều hành Tizen của Samsung, đã trở thành một yếu tố chính trong thị trường thiết bị gia dụng toàn cầu khi tích hợp AI vào TV. Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Tizen đã được tích hợp vào hàng trăm triệu TV thông minh, dẫn đầu sự tiến hóa của TV từ một thiết bị đơn thuần thành một trung tâm điều khiển thông minh, liên kết chặt chẽ với các thiết bị khác trong hệ sinh thái nhà thông minh.
Được trang bị SmartThings và hệ điều hành Tizen, TV AI của Samsung có khả năng điều chỉnh dịch vụ theo sở thích và phong cách sống của người dùng. Điều này có nghĩa là TV AI không còn chỉ là một thiết bị thụ động mà có khả năng tương tác với người dùng, học hỏi từ thói quen hàng ngày và cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh tối ưu. Ranh giới giữa sản phẩm và nền tảng dịch vụ dần dần biến mất, mở ra ‘Kỷ nguyên đổi mới nền tảng thiết bị’, nơi mà các thiết bị không chỉ thực hiện các chức năng cơ bản mà còn đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho người dùng.
AI biến TV trở thành trợ lý thông minh.
Chìa khóa cho những trải nghiệm cá nhân hóa, tùy chỉnh này chính là công nghệ AI trên thiết bị — một dạng AI được tích hợp trực tiếp trong TV mà không cần kết nối với đám mây. Điều này không chỉ giúp tăng cường bảo mật mà còn đảm bảo rằng thông tin cá nhân của người dùng không bị gửi đi bất kỳ nơi nào khác ngoài thiết bị. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong kỷ nguyên số. Bên cạnh đó, Samsung còn tích hợp giải pháp bảo mật độc quyền Samsung Knox vào TV AI, giúp bảo vệ toàn diện thiết bị và thông tin cá nhân của người dùng, đảm bảo rằng ngôi nhà thông minh luôn an toàn và bảo mật.
Trong tương lai, TV AI sẽ không chỉ là một thiết bị tiêu thụ nội dung mà còn là một người quản gia thông minh, giúp quản lý toàn bộ các hoạt động trong gia đình từ việc điều khiển thiết bị, quản lý năng lượng đến bảo vệ an ninh. TV AI sẽ trở thành trung tâm điều khiển toàn diện, mang lại sự tiện lợi và trải nghiệm cao cấp, đồng thời giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của cả gia đình trong thời đại công nghệ mới.
Sự trở lại của TV trong vai trò trung tâm gia đình, nhưng với một hình thức hoàn toàn mới, đánh dấu một bước ngoặt trong cách chúng ta tương tác với công nghệ hàng ngày. Không chỉ là phương tiện giải trí, TV AI của Samsung đang mở ra một kỷ nguyên mới, nơi mà công nghệ và cuộc sống gia đình hòa quyện với nhau, tạo nên những giá trị mới và cải thiện trải nghiệm hàng ngày cho mọi người.
Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những “Đột phá đổi mới sáng tạo” về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm “lựa chọn tốt nhất phân khúc”, mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.
Better Choice Awards 2024 chính thức mở đơn đăng ký hồ sơ đề cử từ ngày 25/7 với 3 hạng mục giải thưởng hướng tới các ngành hàng Công nghệ, Ô tô, Tiêu dùng, Tài chính – Ngân hàng, Thời trang và Dịch vụ Vận chuyển : Car Choice Awards, Smart Choice Awards và Innovative Choice Awards. Đăng ký hồ sơ đề cử ngay tại https://betterchoice.vn/.
Mọi thắc mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đề cử, vui lòng liên hệ: hanhvithi@admicro.vn (Ms. Vi Hạnh)
Các nhà nghiên cứu của Công ty an ninh mạng Sophos (Anh) đã phát hiện ra một diễn biến đáng lo ngại trong hoạt động của ransomware Oilin – đó là thu thập thông tin đăng nhập thông qua trình duyệt Google Chrome. Mã độc tống tiền Qilin này hiện đang nhắm mục tiêu vào thông tin đăng nhập Google Chrome.
Sophos cho biết, trong khi điều tra vụ vi phạm tại Synnovis, nhóm nghiên cứu đã xác định rằng những kẻ tấn công đã đánh cắp thông tin đăng nhập được lưu trữ trong trình duyệt Google Chrome trên một tập hợp con các điểm cuối của mạng.
Trước đó, vào ngày 3/6/2024, băng đảng ransomware Oilin đã nhắm mục tiêu vào Synnovis, một nhà cung cấp dịch vụ phòng thí nghiệm thuê ngoài cho các bệnh viện NHS ở Đông Nam London, tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu bệnh viện và bệnh nhân và yêu cầu 50 triệu USD tiền chuộc. Sau khi đàm phán không thành công, băng đảng đã công khai tiết lộ toàn bộ dữ liệu đã đánh cắp được.
Tuy nhiên, phát hiện mới này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong chiến thuật của Qilin. Cụ thể, Qilin đã nhắm vào thông tin đăng nhập được lưu trữ trên Google Chrome của các mạng bị nhiễm. Điều này có thể gây ra hậu quả sâu rộng vì kẻ tấn công có thể truy cập vào tài khoản tài chính, email, lưu trữ đám mây hoặc các tài khoản kinh doanh bằng thông tin đăng nhập bị xâm phạm.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích một cuộc tấn công của Qilin, cho thấy kẻ tấn công bắt đầu bằng thông tin đăng nhập vào VPN bị xâm phạm, có thể đã được mua từ một kẻ môi giới trên web đen. Sau đó, chúng “ngủ đông” 18 ngày, âm thầm lập bản đồ mạng, xác định các tài sản quan trọng và lập kế hoạch cho bước đi tiếp theo.
Nghiêm trọng hơn, khi ransomware chiếm được chỗ đứng, mã độc này triển khai Group Policy Objects (GPO) để tự động hóa quy trình trên toàn mạng. Tự động hóa này làm tăng đáng kể hiệu quả của cuộc tấn công và đảm bảo phạm vi tiếp cận rộng hơn.
Các chuyên gia nhấn mạnh, các chiến thuật phát triển của Qilin làm nổi bật tầm quan trọng của việc giám sát mối đe dọa liên tục và điều chỉnh các chiến lược bảo mật.
Oilin lưu ý, các tổ chức cần triển khai MFA (xác thực đa yếu tố) trên các giải pháp truy cập từ xa để tăng cường bảo mật, sử dụng các giải pháp bảo mật điểm cuối (EndPoint Security) để phát hiện và ngăn chặn hành vi đáng ngờ, đồng thời thường xuyên sao lưu dữ liệu và vá tất cả các hệ thống mạng, bao gồm hệ điều hành và trình duyệt web.
Ra mắt cùng thời điểm với bản phát hành toàn cầu của trò chơi, chế độ hình ảnh của Black Myth: Wukong được giới thiệu trên một số dòng TV của Hisense nhằm nâng cao trải nghiệm chơi game.
Nổi bật, dòng TV Hisense ULED Mini-LED U7 tự hào là sản phẩm được khuyến nghị hàng đầu cho trò chơi bom tấn này. Với chất lượng âm thanh và hình ảnh vượt trội, dòng TV này của Hisense sẽ mang đến trải nghiệm chơi game nhập vai sống động, hoàn toàn phù hợp với thế giới hùng tráng của Black Myth: Wukong.
Sở hữu công nghệ tiên tiến của Hisense, chế độ hình ảnh của Black Myth: Wukong trên TV giúp nâng cao chất lượng hình ảnh của trò chơi với HDR, cân chỉnh màu chính xác và chi tiết vùng tối được cải thiện, mang lại màu sắc chân thực và sống động hơn. Hợp tác với Dolby, chế độ này còn cung cấp trải nghiệm âm thanh và hình ảnh ấn tượng và đầy cảm xúc, phù hợp với thiết kế âm thanh của trò chơi. Chính vì vậy, dù trong các cảnh chiến đấu gay cấn hay những khoảnh khắc yên tĩnh, chế độ hình ảnh Black Myth: Wukong đều mang đến cho người chơi trải nghiệm chơi game tuyệt đỉnh.
Chế độ hình ảnh Black Myth: Wukong có sẵn trên các dòng TV Hisense UX, U8N và U7N cũng như TV Q7N 100 inch trong năm 2024, cho phép game thủ đắm chìm hoàn toàn vào thế giới của Black Myth: Wukong với trải nghiệm hình ảnh và âm thanh được thiết kế riêng, nâng tầm mọi khoảnh khắc trong trò chơi.
Đặc biệt, nhờ công nghệ Quantum Dot Color và hệ thống đèn nền tiên tiến, các dòng TV Hisense sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm hình ảnh tuyệt đẹp với màu sắc sống động và độ tương phản sâu. Với chế độ Game Mode PRO 144Hz và tốc độ làm mới cao 240Hz giúp trải nghiệm chơi game trở nên mượt mà và liền mạch, loại bỏ hiện tượng nhòe ở những cảnh chuyển động. Các tính năng bổ sung như Game Bar và khả năng tương thích với AMD FreeSync Premium Pro tạo ra không gian chơi game lý tưởng.
Quan hệ hợp tác giữa Hisense và Black Myth: Wukong đánh dấu bước tiến quan trọng cho cả ngành công nghiệp TV và trò chơi điện tử. Thông qua kết hợp công nghệ TV tiên tiến của Hisense với thế giới trò chơi nhập vai của Black Myth: Wukong, mối quan hệ hợp tác này mang đến trải nghiệm sản phẩm đột phá, thiết lập tiêu chuẩn mới cho giải trí tại gia.
Thông tin về Hisense và các sản phẩm mới nhất, mời xem tại: https://hisense.vn/
Vài ngày trước, một nhân viên quán đồ uống ở Bắc Kinh, Trung Quốc bị bắt giữ sau khi chuyện anh ta thay thế mã QR thanh toán của cửa hàng bằng mã cá nhân của mình bị phát hiện. Với mánh khóe này, anh ta chiếm đoạt hơn 40 nghìn nhân dân tệ (gần 140 triệu đồng) trong vài tháng.
Theo báo cáo của cảnh sát, quản lý cửa hàng nhận thấy doanh thu giảm mạnh từ tháng 2 năm nay. Sau khi xem xét camera an ninh, người chủ phát hiện nhân viên họ Chu có hành vi đáng ngờ khi làm việc một mình.
Điều tra cho thấy Chu bắt đầu làm việc vào tháng 2 và bắt đầu thay đổi mã QR vào tháng 5. Anh ta đã tạo một hình ảnh mới bằng cách ghép mã thanh toán cá nhân với tên cửa hàng, khiến khách hàng nhầm tưởng đó là mã tài khoản của cửa hàng.
Chu đổi mã QR của cửa hàng bằng mã cá nhân của mình để trục lợi.
Cảnh sát cho biết: “Chu lợi dụng lúc đồng nghiệp nghỉ ngơi để thực hiện hành vi của mình. Anh ta đưa điện thoại cá nhân ra và cho khách hàng quét mã QR, khiến tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản cá nhân”.
Để tránh bị phát hiện, Chu thậm chí còn cắt internet của cửa hàng và tắt camera an ninh. Ước tính từ tháng 5 cho đến khi bị bắt, Chu đã chiếm đoạt hơn 40 nghìn nhân dân tệ của công ty.
Chu bị bắt vào ngày 17/8 vừa qua và đã thừa nhận hành vi phạm tội. Anh ta khai rằng do chi tiêu cá nhân lớn nên đã nghĩ ra cách này để kiếm thêm tiền. Số tiền chiếm đoạt đã bị Chu tiêu hết.
Nam thanh niên này bị tạm giam và vụ án đang được điều tra thêm. Qua trường hợp trên, cảnh sát khuyến cáo các chủ cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ cần giám sát chặt chẽ các giao dịch tài chính và an ninh, đồng thời cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng công nghệ thanh toán điện tử.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân và các đơn vị đăng kiểm về việc có nhiều cuộc điện thoại gọi đến từ các số điện thoại như: 098236xxx, 0916712xxx, 0911312xxx, 0916600xxx… Các đầu số này tự xưng là người của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Những người này mời chào và yêu cầu với nội dung như sau: “Đề nghị các đơn vị mua bộ sách về quản lý các đơn vị đăng kiểm” hoặc “Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng (App) có logo Cục Đăng kiểm Việt Nam…”.
Trước thông tin trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không có chuyện yêu cầu người dân, doanh nghiệp và đơn vị mua sách hay đổi tem kiểm định như phản ánh. Do đó, những đối tượng gọi điện với nội dung nêu trên là mạo danh, lừa đảo.
Chính vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân và doanh nghiệp cảnh giác với những đối tượng gọi điện mạo danh Cục Đăng kiểm Việt Nam, tránh bị lợi dụng và lừa đảo.