Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới công nghệ hiện nay. Từ các công trình nghiên cứu khoa học đồ sộ, những ứng dụng dành cho các công việc chuyên môn cho đến cả những thiết bị phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, AI đã len lỏi vào mọi ngóc ngách và trở thành một phần không thể thiếu của xã hội.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 1.

Thế nhưng ít ai biết rằng, hành trình phát triển của AI đã trải qua một chặng đường dài với nhiều thăng trầm và đầy những dấu mốc quan trọng.

Từ những ý tưởng sơ khai cho đến sự hình thành khái niệm AI

Ngược dòng thời gian về những năm đầu thập niên 40 của thế kỷ trước, câu chuyện về AI được nhen nhóm khi các nhà khoa học Warren McCulloch và Walter Pitts đặt nền móng cho mạng nơ-ron nhân tạo (artificial neural networks), một mô hình tính toán lấy cảm hứng từ cấu trúc của não bộ. Và đây cũng là tiền thân của phương thức học sâu (deep learning) đang rất phổ biến trong các AI hiện nay.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 2.

Phép thử Turing nổi tiếng đã đặt ra câu hỏi về khả năng của máy móc trong việc suy nghĩ như con người.

Tiếp nối ý tưởng trên, các nhà khoa học như Alan Turing, Claude Shannon và Herbert Simon đã có những đóng góp rất lớn vào việc hình thành lý thuyết cũng như phát triển ứng dụng của AI vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn. Năm 1956 tại Hội nghị Dartmouth, lần đầu tiên cụm từ Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence (AI) được nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy công bố đã đánh dấu sự ra đời của khái niệm vẫn còn lạ lẫm này. Để từ đây, AI bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và đầu tư.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 3.

Những năm sau đó chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ khi một số ứng dụng quan trọng của AI đã được tích hợp trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, những hạn chế kỹ thuật đã khiến AI rơi vào giai đoạn “mùa đông” trong những năm 1980 và chỉ trở lại trong thập niên đầu của thế kỷ 21. Nhờ các tiến bộ trong học máy (Machine Learning) và sau đó là học sâu (Deep Learning), các thuật toán mới, đi cùng sức mạnh tính toán nâng cao và sự ra đời của Big Data, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho AI, với những ứng dụng đa dạng và phong phú trong nhiều lĩnh vực.

ChatGPT xuất hiện

Ngày 30 tháng 11 năm 2022 có thể xem như một dấu mốc lịch sử trong hành trình phát triển của AI cũng như toàn bộ ngành khoa học kỹ thuật khi ChatGPT – một công cụ đàm thoại (chatbot) mang dáng hình của trí tuệ nhân tạo (AI) đã chính thức xuất hiện. Gọi đây là một bước ngoặt lớn vì sự ra đời của ChatGPT đánh dấu lần đầu tiên AI thực sự tiếp cận gần hơn với đại chúng, thay vì chỉ dừng lại ở các phòng thí nghiệm nghiên cứu hoặc trong các lĩnh vực chuyên môn, mang những trải nghiệm chưa từng có đến cho người dùng phổ thông.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 4.

ChatGPT đã đánh dấu một bước đột phá trong trí tuệ nhân tạo khi thể hiện khả năng giao tiếp tự nhiên, thuyết phục với lĩnh vực hiểu biết rộng lớn. Nếu như AI thường bị giới hạn trong các ứng dụng chuyên môn như nhận diện hình ảnh hoặc xử lý ngôn ngữ tự nhiên cơ bản thì với ChatGPT, người dùng có thể trải nghiệm khả năng tương tác với một hệ thống AI có thể hiểu và phản hồi các câu hỏi phức tạp, hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực như học tập, công việc, và thậm chí là sáng tạo nội dung, khiến nó trở thành một công cụ hữu ích trước đây chưa từng có. Nhờ đó mà chỉ sau 2 tháng ra mắt, chatbot này đã trở thành ứng dụng đạt được lượng người dùng rất nhanh với hơn 100 triệu tài khoản, con số mà Facebook phải mất đến 2 năm mới đạt được.

Kỷ nguyên AI chính thức bắt đầu

Một trong những điểm mấu chốt giúp nâng tầm sức ảnh hưởng của ChatGPT chính là vì sự xuất hiện của Chatbot này đã kích hoạt một làn sóng phát triển mới, có thể nói là bùng nổ trong lĩnh vực AI. Theo một báo cáo dữ liệu từ PitchBook được Bloomberg trích dẫn, trong 9 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư đã rót hơn 21 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp AI sáng tạo, cao hơn nhiều so với 5 tỷ USD của năm 2022. Đây là khoản đầu tư phần lớn đến từ các công ty công nghệ khổng lồ như Google, Microsoft, và Amazon.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 5.

Bản thân các ông lớn này cũng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để phát triển các sản phẩm AI của riêng mình, từ các trợ lý ảo cho đến các hệ thống phân tích dữ liệu, xử lý thông minh để ứng dụng vào trong hầu hết mọi sản phẩm công nghệ hiện hữu. Có thể thấy, nhờ sự ra đời của ChatGPT đã thúc đẩy các công ty công nghệ đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo, tạo ra hàng loạt sản phẩm và dịch vụ mới. Cuộc đua này đã làm cho AI trở nên phổ biến hơn, từ các ứng dụng doanh nghiệp quy mô lớn cho đến cả những công cụ hỗ trợ cá nhân đến, giúp AI thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống hàng ngày của con người.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 6.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra AI phát triển mạnh mẽ trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau, điển hình như y tế, giáo dục cũng như tài chính kỹ thuật. Trong y tế, AI phân tích hình ảnh đang được sử dụng để cải thiện chẩn đoán và điều trị, phát hiện sớm các bệnh lý như ung thư, hoặc đưa ra các đề xuất điều trị cá nhân hóa dựa trên dữ liệu lớn. Điều này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả điều trị mà còn giảm bớt gánh nặng cho các bác sĩ, giúp họ tập trung vào các trường hợp phức tạp hơn mở ra những triển vọng mới cho y học hiện đại.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 7.

Trong giáo dục, AI đang cách mạng hóa cách thức giảng dạy và học tập. Một ví dụ có thể nhận thấy là ứng dụng học tiếng anh Elsa Pro có thể cá nhân hoá bài giảng, khoá học theo từng học viên hỗ trợ giáo viên và học sinh tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập. AI còn giúp tạo ra các tài liệu học tập tùy biến, giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả hơn từ đó nâng cao khả năng dạy và học.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 8.

Các dòng sản phẩm của Samsung luôn đi đầu trong việc tích hợp AI.

Ở một chiều hướng khác, cá nhân và dễ thấy hơn thì ngay cả những chiếc smartphone luôn theo sát bên mình cũng đã dần bước sang thế hệ AI Phone. Như những mẫu Galaxy S24 Series, hay gần đây là mẫu điện thoại gập Galaxy Z Series thế hệ thứ 6, hay loạt nâng cấp Apple Intelligence cho hệ điều hành iOS mới cũng đã được tích hợp sâu các tính năng chưa từng có trước đây. Nhờ AI, người dùng giờ đây có thể tìm kiếm thông qua việc khoanh tròn trên màn hình, tự động dịch thuật hay tóm tắt văn bản cùng hàng loạt các tính năng hỗ trợ chỉnh sửa ảnh theo hướng tạo sinh cũng đã xuất hiện.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 9.

Thậm chí, ngay cả những thiết bị gia dụng vốn rất “vô tri” thì nay cũng đã được tích hợp sâu AI, làm thay đổi cả trải nghiệm sử dụng. Đơn cử như mẫu Samsung Neo QLED 8K AI, tích hợp AI sâu vào vi xử lý, mang đến khả năng nâng cấp khung hình bất tận, đảm bảo trải nghiệm nghe nhìn vượt ngưỡng. Hay dòng sản phẩm Samsung Bespoke AI với loạt máy giặt, tủ lạnh hay lò nướng, không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn đem lại sự thoải mái, tiện nghi cùng khả năng kết nối hoàn hảo.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 10.
Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 11.

Các mẫu robot hút bụi như Ecovacs Deebot X5 Pro cũng được tích hợp AI nhận biết sàn nhà, vật liệu tăng cường khả năng hoạt động. Hoặc camera thông minh FPT AI Camera ngoài chuyện nhận biết phát hiện người, lại còn phân tích hành vị, phát cảnh báo sớm trong các tình huống tự động. Có thể thấy, với tiềm năng của mình, các sản phẩm tích hợp AI sẽ còn vượt xa hơn nữa, mang đến những trải nghiệm không chỉ thoải mái, tiện lợi mà còn vượt xa mong đợi.

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 12.

Đó cũng là lý do để Giải thưởng Better Choice Awards 2024 dành riêng hạng mục Thiết bị công nghệ đột phá nhờ AI nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ cá nhân/gia đình được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Với hàng loạt các tiêu chí đánh giá khắt khe như mức độ tiên tiến, sự khác biệt cùng khả năng học hỏi, mở rộng của AI tích hợp cũng như khả năng tối ưu hóa hiệu suất, nâng cao trải nghiệm người dùng, và tự động hóa các quy trình trong gia đình. Các sản phẩm được đề cử trong hạng mục này chính là sự lựa chọn hàng đầu mang đến những đột phá trong trải nghiệm AI chưa từng có.

Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những “Đột phá đổi mới sáng tạo” về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm “lựa chọn tốt nhất phân khúc”, mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.

Better Choice Awards 2024 chính thức mở đơn đăng ký hồ sơ đề cử mới từ ngày 25/7 với 3 hạng mục giải thưởng hướng tới các ngành hàng Công nghệ, Ô tô, Tiêu dùng, Tài chính – Ngân hàng, Thời trang và Dịch vụ Vận chuyển : Car Choice Awards, Smart Choice Awards và Innovative Choice Awards. Đăng ký hồ sơ đề cử ngay tại https://betterchoice.vn/.

Mọi thắc mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ đề cử, vui lòng liên hệ: hanhvithi@admicro.vn (Ms. Vi Hạnh)

Bước tiến ngoạn mục của AI: Từ chatbot đơn sơ đến không thể thiếu trong đời sống hàng ngày- Ảnh 13.

Việt Nam sẽ hỗ trợ phát triển game mang đậm văn hoá bản sắc Việt, phù hợp với xu hướng thế giới

    Ngày 29/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

    Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, trên thế giới, các ngành công nghiệp văn hóa đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được xác định là yếu tố quan trọng, bền vững nhằm thu hút nguồn lực, tạo lợi thế cạnh tranh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội, định vị thương hiệu quốc gia. Việt Nam có tiềm năng, lợi thế lớn về nhiều mặt để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của đất nước, phù hợp với xu thế của thời đại.

    Việt Nam sẽ hỗ trợ phát triển game mang đậm văn hoá bản sắc Việt, phù hợp với xu hướng thế giới- Ảnh 1.

    Game/ trò chơi điện tử mang đậm bản sắc Việt Nam và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới sẽ được hỗ trợ phát triển

    Một trong những nội dung nằm trong Chỉ thị số 30/CT-TTg là thúc đẩy sử dụng các nền tảng số tạo ra sản phẩm công nghiệp văn hóa. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương chủ động rà soát, bổ sung, đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí) mang đậm bản sắc Việt Nam và phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Thúc đẩy sử dụng các nền tảng số của Việt Nam trong việc tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa.

    Bên cạnh đó, Chỉ thị của Thủ tướng cũng nhấn mạnh quá trình chuyển đổi số, hình thành hệ thống dữ liệu trực tuyến cho các ngành công nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình, phần mềm và trò chơi điện tử trên không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí).

    Việt Nam sẽ hỗ trợ phát triển game mang đậm văn hoá bản sắc Việt, phù hợp với xu hướng thế giới- Ảnh 2.

    Tựa game Chạy Trốn Phồn Hoa DreamChaser mang đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam đã thu hút nhiều game thủ nước ngoài và được Apple vinh danh trong chiến dịch “Here’s to the Dreamers”

    Trước đó, đã có những tựa game mang đậm bản sắc Việt Nam như Chạy Trốn Phồn Hoa DreamChaser do 2 bạn trẻ Trần Tuấn Hiệp (2001, Pixel/2D Artist) và Phạm Duy Phúc (1999, Game Developer) phát triển. Chạy Trốn Phồn Hoa DreamChaser mang đến cho người chơi lối chơi độc đáo và hành trình khám phá văn hóa Việt Nam đầy thi vị và gây ấn tượng mạnh với nhiều bạn bè quốc tế. Tựa game này đã được Apple vinh danh trong chiến dịch “Here’s to the Dreamers” (Những Người Ấp Ôm Hoài Bão). Đây chiến dịch Apple dành để vinh danh những tài năng xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á. 

    Ngoài ra, các lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp văn hóa thế mạnh của Việt Nam như: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, du lịch văn hóa… cũng được chỉ đạo ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. 

    Agoda phản hồi khách hàng về trách nhiệm bảo mật thông tin thẻ tín dụng

      Chiều ngày 29/8, trong thư trả lời khiếu nại của khách hàng Phạm Ngọc Hiếu (quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng khi đặt phòng qua Agoda, doanh nghiệp này cho biết đã làm việc và yêu cầu khách sạn điều chỉnh lại quy trình, không được tự ý sao lưu thông tin thẻ ra giấy và phải bảo mật số thẻ, mã CVC.

      Về việc thông tin thẻ được cung cấp cho khách sạn, Agoda giải thích đây là điều bắt buộc đối với các trường hợp đặt phòng lựa chọn phương thức thanh toán tại khách sạn, đồng thời phù hợp với chính sách sử dụng dịch vụ và bảo mật của Agoda.

      “Agoda cũng quy định rõ rằng đối tác và chỗ nghỉ (khách sạn, resort,..-PV) phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc bảo mật thông tin thẻ và chỉ được sử dụng để thanh toán cho đơn phòng được đặt kèm theo thẻ. Đảm bảo tuyệt đối không để lộ thông tin thẻ sang một bên thứ ba khác và không lưu trữ thông tin thẻ dưới bất kỳ hình thức nào…”, Agoda khẳng định.

      Agoda phản hồi khách hàng về trách nhiệm bảo mật thông tin thẻ tín dụng- Ảnh 1.

      Ảnh chụp giấy đặt phòng cho thấy toàn bộ thông tin thẻ tín dụng đã được in ra, bao gồm cả họ tên chủ thẻ, mã bảo mật, ngày hết hạn,…Ảnh: NVCC.

      Trước đó, ngày 28/8, nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ bài viết của anh Phạm Ngọc Hiếu phản ánh về về việc bị lộ toàn bộ thông tin thẻ tín dụng khi đặt phòng qua nền tảng Agoda.

      Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, anh Phạm Ngọc Hiếu cho biết ngày 6/8 có đặt phòng tại một Resort ở Phan Thiết qua Agoda, đồng thời lựa chọn hình thức thanh toán tại khách sạn. Các thông tin của anh Hiếu sau đó được chuyển cho một đối tác khác Agoda là Booking.com.

      Tuy nhiên, theo anh Hiếu, khi vừa đến Resort này, trong hồ sơ khách hàng đã có đầy đủ thông tin về thẻ tín dụng. Thông tin thẻ còn được in ra và nhân viên lễ tân có thể xem toàn bộ.

      “Do đã nhiều lần sử dụng Agoda nên thông tin về thẻ tín dụng của tôi đã được hệ thống lưu lại từ trước. Tôi rất bất ngờ khi nhân viên lễ tân nắm được toàn bộ các thông tin thẻ tín dụng của mình, thậm chí họ còn có cả mã số CVC (mã số bảo mật của thẻ ngân hàng được sử dụng để xác minh thẻ khi thanh toán trực tuyến hoặc qua điện thoại – PV)”, anh Hiếu cho biết.

      Agoda sau đó đã trực tiếp liên hệ và được phía khách sạn xác nhận có xảy ra sự việc in thông tin thanh toán (thẻ tín dụng – PV) của khách hàng để đối chiếu, do thẻ tín dụng khách hàng cung cấp tại khách sạn khác với thẻ tín dụng lưu trên hệ thống.

      Trao đổi với PV, anh Phạm Ngọc Hiếu khẳng định giải thích của Agoda có nhiều điểm bất hợp lý. Theo anh Hiếu, thông tin về thẻ tín dụng của anh đã được in ra từ trước khi anh xuất trình thẻ tín dụng tại quầy lễ tân. “Nếu để đối chiếu thông tin thì Agoda chỉ cần in 4 số cuối thẻ và tên chủ thẻ là đủ”, anh Hiếu bức xúc.

      Về chính sách bảo mật đăng tải trên website chính thức của Agoda, cập nhật đến tháng 6/2024, khi khách hàng sử dụng Agoda để đặt phòng, nền tảng này có thể thu thập “tên địa chỉ, số điện thoại, chi tiết thẻ tín dụng, địa chỉ thư điện tử, tên Nhà cung cấp Du lịch, địa điểm Du lịch và/hoặc số đêm ở”,… của khách hàng.

      “Chúng tôi có thể chia sẻ thông tin của quý khách với các nhà cung cấp Du lịch, Nhà cung cấp Dịch vụ Bên thứ ba, Đối tác Kinh doanh và Công ty cùng Tập đoàn Thành viên của chúng tôi”, chính sách của Agoda nêu rõ.

      Brazil cấm mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk

        Theo hãng tin Reuters, ngày 30/8, Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes ra lệnh đóng cửa mạng xã hội X (Twitter) tại nước này sau khi tỷ phú Mỹ Elon Musk không chịu chỉ định đại diện pháp lý mới cho X tại Brazil, quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ.

        Cũng theo Reuters , Cơ quan Viễn thông quốc gia Brazil (Anatel) hạn chế quyền truy cập vào X trong vòng 24 giờ và cho Apple cũng như Google 5 ngày để xóa X khỏi các cửa hàng ứng dụng theo lệnh của tòa án.

        Brazil cấm mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk- Ảnh 1.

        Phán quyết đình chỉ hoạt động mạng xã hội X tại Brazil sẽ được thực hiện cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án được phía X tuân thủ. (Ảnh: Reuters)

        Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Moraes ra lệnh đình chỉ hoạt động X tại Brazil cho đến khi tất cả các lệnh của tòa án liên quan được tuân thủ, bao gồm việc phải trả hơn 3 triệu USD tiền phạt, cũng như chỉ định một đại diện pháp lý địa phương theo yêu cầu của luật pháp Brazil.

        Thẩm phán Moraes và ông Musk có bất đồng trong nhiều tháng, sau khi X không tuân thủ lệnh yêu cầu chặn một số tài khoản bị cáo buộc phát tán tin tức giả và thông điệp thù hằn.

        Brazil cũng sẽ áp dụng mức phạt 50.000 real Brazil (khoảng 8.900 USD) mỗi ngày đối với những người cố gắng truy cập X thông qua mạng riêng ảo (VPN).

        Sau khi phán quyết trên được đưa ra, tỷ phú Elon Musk đã phản ứng giận dữ, gọi ông Moraes là “độc tài” và cáo buộc vị thẩm phán này “cố phá hoại nền dân chủ ở Brazil”.

        Tỷ phú Musk và thẩm phán Moraes có mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” trong nhiều tháng qua khi ông Moraes lãnh đạo cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch ở Brazil.

        Mạng xã hội X có hơn 22 triệu người dùng tại Brazil. Ông Musk đã ngưng các hoạt động kinh doanh của X tại Brazil trong tháng 8, cáo buộc ông Moraes đe dọa bắt giữ đại diện pháp lý trước đây của X để buộc mạng xã hội này tuân thủ “lệnh kiểm duyệt”.

        Một bức họa của Van Gogh vừa bị trộm giữa lúc bảo tàng đóng cửa vì virus corona

        Hôm thứ hai vừa qua, một bảo tàng ở Hà Lan công bố rằng một bức họa của Vincent Van Gogh đã bị mất sau khi vài tên trộm đột nhập vào tòa nhà lúc rạng sáng. Lentetuin, bức họa được vẽ bởi Van Gogh vào mùa xuân năm 1884, đang được cho bảo tàng Laren mượn để trưng bày. Bảo tàng này đã đóng cửa từ đầu tháng này vì dịch bệnh COVID-19.

        Tôi bị sốc và cực kỳ bực bội” – giám đốc bảo tàng, ông Jan Rudolph de Lorm nói. “Bức họa tươi đẹp và cảm động của một trong những họa sỹ vĩ đại nhất, đã bị đánh cắp, tước đoạt khỏi cộng đồng“.

        Một bức họa của Van Gogh vừa bị trộm giữa lúc bảo tàng đóng cửa vì virus corona - Ảnh 1.

        Bức họa Lentetuin của Vincent Van Gogh

        Trang tin Hà Lan là Het Laatste cho biết những tên trộm đã đột nhập vào bảo tàng bằng cách phá vỡ một cánh cửa bằng kính. Hành động này đã kích hoạt chuông báo động, và cảnh sát ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ không thể tìm thấy những kẻ xâm nhập. Trang tin này đưa hình ảnh một cánh cửa tạm đã được thay vào chỗ của một trong hai cánh cửa trước bằng kính của bảo tàng (ảnh dưới).

        Một bức họa của Van Gogh vừa bị trộm giữa lúc bảo tàng đóng cửa vì virus corona - Ảnh 3.

        Cửa trước bảo tàng Singer Laren

        Bức họa Lentetuin được vẽ bởi Van Gogh tại thị trấn Nuenen của Hà Lan, nơi ông sống với cha mẹ từ năm 1883 đến 1885. Nó miêu tả một khu vườn tu viện nơi cha của Van Gogh làm mục sư. Giá trị của bức tranh hiện vẫn chưa rõ là bao nhiêu.

        Những tên tội phạm, cả nhỏ lẻ lẫn những băng nhóm tổ chức tinh vi, đã lợi dụng đại dịch virus corona để phá phách cuộc sống của mọi người trên toàn thế giới. Tuần trước, Europol cảnh báo rằng nhiều tên tội phạm đang lợi dụng khủng hoảng để bán thuốc giả chữa COVID-19 và tìm cách lọt vào nhà người mua dưới chiêu bài “thử thuốc”. Và tại Mỹ, nhiều vị khách đến công viên quốc gia cũng bắt đầu trộm nước rửa tay sát khuẩn và giấy vệ sinh từ các nhà vệ sinh công cộng.

        Đây không phải là lần đầu tiên bảo tàng Singer Laren bị bọn trộm nhắm đến. Vào năm 2007, 7 bức tượng đã bị đánh cắp khỏi vườn điêu khắc của bảo tàng, bao gồm tác phẩm The Thinker của Auguste Rodin. Bức tượng này sau đó nhanh chóng được thu hồi, nhưng lại bị mất một chân. Năm 2011, bức tượng đã được đưa vào trưng bày trở lại sau một quá trình khôi phục kéo dài.

        Một bức họa của Van Gogh vừa bị trộm giữa lúc bảo tàng đóng cửa vì virus corona - Ảnh 4.

        Tham khảo: Gizmodo

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google

        Xu thế lạ lùng

        Khi dịch bệnh bùng phát và nhiều quốc gia/thành phố phải tiến hành phong tỏa, các dịch vụ phát video qua mạng cũng đồng loạt đưa ra những tuyên bố tương tự nhau. YouTube, dịch vụ chia sẻ video của Google khẳng định sẽ chuyển độ phân giải mặc định xuống mức SD thay vì HD như trước đây. Netflix, dịch vụ phát phim trực tuyến với 167 triệu người dùng, cũng khẳng định sẽ cắt giảm chất lượng phim tại châu Âu, châu Mỹ và nhiều khu vực khác.

        Ngay đến cả những cái tên kém tầm cũng phải thực hiện bước đi tương tự. Vừa kịp đặt chân tới châu Âu, Disney đã phải cắt giảm 25% chất lượng để tiết kiệm băng thông cho châu lục đang bị Covid-19 tàn phá này. Tuy không phải là các công ty có nguồn thu chính từ video, cả Amazon và Facebook đều đã công bố cắt giảm chất lượng trên các dịch vụ của riêng mình (Prime Video, Twitch, Facebook, Instagram).

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google - Ảnh 1.

        Khi người dân tại nhiều nước bị buộc phải ở nhà, các dịch vụ số cũng đua nhau công bố cắt giảm chất lượng.

        Cuối cùng, Apple TV cũng không phải là ngoại lệ. Do thế mạnh lớn nhất của dịch vụ từ Apple là chất lượng 4K HDR, sự thay đổi này đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

        Cái may trong cái rủi

        Dĩ nhiên, giảm chất lượng chiếu là một lựa chọn bất đắc dĩ dành cho các dịch vụ streaming. Tuy vậy, nhìn ở khía cạnh tươi sáng hơn, việc bắt buộc phải giảm chất lượng streaming cho thấy rõ ràng nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng đang gia tăng.

        Điều này có nghĩa rằng, khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, khi các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa, khi doanh số phần cứng suy giảm trầm trọng, dịch vụ số vẫn có thể mang về dòng tiền ổn định cho các ông lớn công nghệ.

        Vô tình, đây cũng là định hướng được Apple đẩy mạnh sau “thất bại” của iPhone XS. Năm 2019, khi doanh số iPhone suy giảm vì không thu hút được người dùng, Apple liên tục hướng sự chú ý của cổ đông sang mảng kinh doanh dịch vụ, vốn bao gồm dòng tiền từ App Store, Apple Music, iCloud… Trong các buổi họp cổ đông, Apple không quên “khoe” số người đang sử dụng iPhone, coi đây là nguồn thu tiềm năng cho các dịch vụ số của hãng.

        Tính đến quý 4/2019, với sự ra mắt của TV và News , dịch vụ đã trở thành mảng doanh thu lớn thứ 2 của Apple, vượt mặt cả iPad, Mac và hiện chỉ còn thua kém iPhone.

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google - Ảnh 3.

        Khi doanh số phần cứng suy giảm, Apple chuyển sang thúc đẩy doanh thu dịch vụ.

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google - Ảnh 4.

        Phá giá phần cứng để thúc đẩy doanh thu phần mềm là tôn chỉ được Xiaomi công bố từ khi mới thành lập.

        Nhưng Apple không phải là thương hiệu smartphone đầu tiên coi phần cứng là bàn đạp cho doanh thu dịch vụ. Với Xiaomi, dịch vụ Internet là lý do để công ty này bán smartphone giá rẻ mà vẫn… thu hút được vốn từ cổ đông. Trong tuyên bố IPO, Xiaomi tự gọi mình là một “công tyInternet”, sử dụng phần cứng giá rẻ để thu hút người dùng chi tiền cho các dịch vụ đi kèm MIUI.

        Nhưng cả 2 đều không “cao tay” như Google. Mặc dù vẫn đang nắm trong tay hệ điều hành phổ biến số 1 thế giới, Google suốt 12 năm qua không hề “nghiêm túc” với mảng phần cứng khi chỉ đầu tư “nửa vời” cho các dòng Nexus và Pixel. Bất cứ một nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng Android một cách miễn phí với điều kiện rằng các dịch vụ Google phải được cài đặt sẵn. Kết quả là khi smartphone thay thế PC, vị thế của các dịch vụ Google cũng được giữ vững: dù không đầu tư mạnh vào phần cứng, Google vẫn có thể lọt vào “câu lạc bộ nghìn tỷ” cùng Apple.

        Phép thử Covid-19

        Covid-19 có thể coi là phép thử cho chiến lược kinh doanh của Apple và tất cả các ông lớn phần cứng khác. Thực tế, trước khi dịch bệnh này nổ ra, doanh số smartphone cũng đã “èo uột” trong nhiều năm. Dù vẫn đều đặn ra mắt (và tự ca ngợi) sản phẩm mới, sự thật là các nhà sản xuất phần cứng đã đánh mất khả năng thu hút người dùng.

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google - Ảnh 5.

        Doanh số smartphone thực chất đã suy thoái trước cả khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

        Các thị trường tablet và PC thậm chí còn rơi vào suy thoái trước cả smartphone. Tuy đang phát triển mạnh, thị trường phụ kiện (tai nghe, smartwatch v…v…) có giá trị rất nhỏ và khó có thể bù đắp cho các mảng lớn khác. Không sớm thì muộn, thị trường phần cứng nói chung cũng sẽ có lúc phải chạm đáy với những con số có thể tồi tệ hơn cả hiện tại.

        Tuy bất ngờ, Covid-19 đã buộc Apple và các nhà sản xuất khác phải đối mặt với một thực tại tất yếu:  phải làm gì khi doanh số phần cứng lao dốc? Ngay lúc này đây, các dịch vụ Internet đang là câu trả lời dễ thấy nhất. Ngay cả khi kinh tế trì trệ, khi các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa, khi người tiêu dùng không thể ra khỏi nhà, họ vẫn có thể tạo ra doanh thu cho các dịch vụ số. Và đó có thể là cách họ giúp cho nền công nghiệp hi-tech vẫn giữ vững được tăng trưởng trong một tương lai xa, khi chu kỳ nâng cấp smartphone trở nên dài hơn không kém gì PC và tablet của hiện tại.

        Vô tình hay hữu ý? Covid-19 chứng minh Apple đã đúng khi đi theo chiến lược của Xiaomi và Google - Ảnh 6.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào

        Xanh dương? Bạn được thoải mái đi tiếp. Cam hoặc Đỏ? Mời bạn quay về cho!

        Đó đã và đang là hiện thực đối với hàng trăm triệu người ở Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến chống virus corona mới đi được một nửa chặng đường – và hiện thực đó sẽ còn tiếp tục trong một tương lai có thể thấy trước được, khi mà quốc gia này một lần nữa chiến đấu để hồi phục sau cuộc chiến.

        Dựa vào công nghệ di động và dữ liệu lớn, chính phủ Trung Quốc đã sử dụng một hệ thống “mã y tế” phân loại theo màu sắc để kiểm soát đường đi nước bước của mọi người và hạn chế sự lây lan virus corona. Các mã phản ứng nhanh – viết tắt là QR – được tạo ra một cách tự động, và được gán cho các công dân để đóng vai trò như một chỉ báo về tình trạng sức khỏe của họ.

        Dù chính quyền vẫn chưa xem mã y tế này là một yêu cầu bắt buộc, tại nhiều thành phố, công dân không có ứng dụng sẽ không thể rời khỏi khu dân cư họ đang sống hoặc bước vào các khu vực công cộng đông người.

        Sau ba tháng, khi virus hầu như đã được kiểm soát, và các giải pháp phong tỏa dần được dỡ bỏ trên toàn Trung Quốc, những mã vạch hình vuông nhỏ xíu kia vẫn được duy trì và vẫn kiểm soát cuộc sống mọi người.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 1.

        Học theo Trung Quốc, chính phủ nhiều nước cũng sử dụng công nghệ tương tự để đối đầu với virus. Tháng trước, Singapore đã tung ra một ứng dụng smartphone có chức năng dò tìm liên hệ, cho phép chính quyền có thể xác định những người đã từng tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19. Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc triển khai ứng dụng tương tự. Moscow cũng đã công bố một hệ thống mã QR để theo dõi quá trình di chuyển và buộc mọi công dân phải nghiêm túc chấp hành lệnh phong tỏa.

        Công nghệ hiện đóng một vai trò cốt yếu trong quá trình kiểm soát đại dịch” – Xian-Sheng Hua, một chuyên gia AI y tế tại Alibaba cho biết.

        Để ngăn sự lây lan của virus, dò tìm liên hệ là một bước cơ bản và đó là lý do tại sao những sáng kiến tương tự đang được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới” – Xian-Sheng nói thên.

        Mã QR y tế hoạt động ra sao?

        Chính phủ Trung Quốc đã chọn hai gã khổng lồ internet của đất nước – Alibaba và Tencent – để điều hành các hệ thống mã y tế trên các ứng dụng smartphone phổ biến của họ.

        Ứng dụng thanh toán di động Alipay của Alibaba và ứng dụng nhắn tin Wechat của Tencent đều rất phổ biến tại Trung Quốc, với số lượng người dùng của mỗi ứng dụng lên đến hàng trăm ngàn người. Việc đưa các mã y tế vào chúng sẽ giúp rất nhiều người dễ dàng tiếp cận hơn.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 2.

        Hàng Châu, thành phố ven biển ở phía Đông tỉnh Chiết Giang, nới Alibaba đặt trụ sở, là một trong những thành phố đầu tiên sử dụng mã y tế để quyết định công dân nào nên được chuyển đi cách ly. Hệ thông này đã được triển khai vào ngày 11/2 trêm Alipay.

        Để có được mã y tế, các công dân phải điền thông tin cá nhân của họ, bao gồm tên, số chứng minh hoặc số hộ chiếu, và số điện thoại, vào trang đăng ký. Sau đó, họ sẽ được yêu cầu phải báo cáo lịch sử di chuyển, và liệu đã từng tiếp xúc với bất kỳ ai đã được xác nhận hoặc nghi nhiễm Covid-19 trong vòng 14 ngày trở lại hay không. Họ còn phải đánh dấu vào các ô ghi triệu chứng đang có: Sốt, mệt mỏi, ho khan, nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng, hay tiêu chảy.

        Sau khi thông tin đã được xác nhận bởi chính quyền, mỗi người dùng sẽ được gán một mã QR màu đỏ, cam, hoặc xanh lá.

        Những người dùng với mã đỏ phải cách ly tập trung hoặc tự cách ly trong 14 ngày; người dùng với mã cam sẽ bị cách ly 7 ngày, còn người dùng mã xanh lá có thể tự do đi lại trong thành phố.

        Mã y tế còn có thể kiêm vai trò một thiết bị theo dõi hoạt động của người dùng ở nơi công cộng, bởi các công dân phải quét mã QR của họ khi ra vào các khu vực nayc. Khi một ca bệnh đã xác nhận được chẩn đoán, chính quyền sẽ có thể nhanh chóng lần ra nơi bệnh nhân này từng đến và xác định những người từng tiếp xúc với cá nhân đó.

        Một người trong đội ngũ phát triển mã y tế của Alipay cho biết hệ thống được phát triển và điều hành bởi các cơ quan chính phủ, và Alipay chỉ cung cấp nền tảng và hỗ trợ kỹ thuật mà thôi.

        Bên cạnh Alibaba, Tencent cũng phát triển một hệ thống mã QR tương tự trên Wechat, được giới thiệu lần đầu vào đầu tháng 2 ở thành phố Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở Tencent.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 3.

        Nó được sử dụng rộng rãi ra sao?

        Chỉ trong một tuần sau ra mắt, mã y tế Alipay đã được triển khai ở hơn 100 thành phố trên cả nước.

        Vào ngày 15/2, văn phòng chính phủ điện tử thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã chỉ đạo Alipay đẩy nhanh quá trình phát triển mã QR y tế để triển khai trên toàn quốc.

        Một mạng skynet nhằm ngăn chặn đại dịch đang được triển khai trên quy mô lớn với tốc độ Trung Quốc” – Xinhua đưa tin như vậy.

        Đến cuối tháng 2, đã có hơn 200 thành phố ở Trung Quốc triển khai mã QR y tế, theo Alipay.

        Hệ thống mã y tế của Tencent cũng đã mở rộng ra hơn 300 thành phố tính đến tháng trước.

        Vào ngày 1/3, Bắc Kinh tung ra phiên bản mã QR ba màu của riêng họ, có thể truy xuất thông qua cả Alipay và Wechat. Bên cạnh phải cung cấp tên và số ID, người dùng còn phải đăng ký với hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới lấy được mã.

        Mã y tế còn đóng vai trò trung tâm trong quá trình gỡ bỏ những hạn chế trong lĩnh vực gial thông vận tải ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khoảng 60 triệu người đã bị hạn chế di chuyển sau lệnh phong tỏa vào cuối tháng 1.

        Vào ngày 10/3, tỉnh này đã tung ra mã y tế của riêng mình dành cho các công dân muốn đi lại trong phạm vi tỉnh.

        Màu sắc mã được gám cho công dân dựa trên cơ sở dữ liệu kiểm soát dịch bệnh của tỉnh: Những người có kết quả chẩn đoán là đã xác nhận nhiễm, nghi nhiễm, hoặc những ca bệnh không triệu chứng, hoặc những người bị sốt, sẽ nhận mã đỏ; những người tiếp xúc gần với họ sẽ nhận mã vàng; và những người không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sẽ nhận mã xanh lá – có nghĩa họ khỏe mạnh và có thể đi lại một cách an toàn.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 4.

        Màu sắc của mã QR quyết định sự tự do di chuyển của người dân: Những người mã xanh được phép đi lại tự do trong tỉnh, mã cam không được đi lain, và mã đỏ phải chấp nhận cách ly và chữa trị.

        Mọi cư dân và khách rời Hồ Bắc và Vũ Hán cần phải có mã QR xanh lá trong điện thoại của họ.

        Những vấn đề bất cập

        Giống như mọi sản phẩm công nghệ, các ứng dụng y tế cũng không hoàn hảo – chúng có thể sai sót và gán nhầm mã màu cho người dùng, từ đó đưa nhầm người đi cách ly.

        Tai Hàng Châu, thành phố đầu tiên triển khai mã y tế của Alipay, một số công dân đã than phiền trên mạng xã hội rằng họ bị gán mã đỏ vì nhầm lẫn – ví dụ như họ đã đánh dấu vào mục “nghẹt mũi” hay “mệt mỏi” trên trang đăng ký, nhưng đó là triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm thông thường.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 5.

        Một vài ngày sau khi triển khai, chính quyền Hàng Châu cho biết đường dây nóng của thị trưởng đã quá tải vì các cuộc gọi từ người dân với những câu hỏi xoay quanh mã y tế của họ, và đã phải lập nên một ứng dụng trực tuyến dành cho những người muốn xem xét lại mã đã gán cho họ.

        Trong bối cảnh người Trung Quốc bắt đầu di chuyển trở lạ sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, một vấn đề khác xuất hiện: Không phải mọi thành phố và tỉnh đều nhận ra mã y tế của nhau.

        Dù mọi mã QR đều có 3 màu giống nhau và đều được phát triển bởi cùng công ty, chúng lại dựa trên các cơ sở dữ liệu Covid-19 khác nhau do chính quyền các địa phương lập nên.

        Bởi các cơ sở dữ liệu này không được chia sẽ giữa chính quyền các địa phương, và bởi các chính quyền khác nhau có thể có các tiêu chuẩn gán màu khác nhau, một số đã tỏ ra ngần ngại trong việc nhận dạng mã y tế của những nơi khác.

        Một công dân Hồ Bắc họ Yuan, vừa trở về Quý Châu để làm việc vào cuối tháng 3 sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, cho biết anh đã phải tiếp tục cách ly 14 ngày nữa ở Quý Châu dù rằng đã nhận được mã xanh lá sau 14 ngày cách ly tại Hồ Bắc. Quý Châu không nhận mã y tế của Hồ Bắc!

        Để giải quyết vấn đề, chính phủ trung ương đã tung ra “mã ngăn chặn đại dịch” quốc gia. Họ còn tải lên một cơ sở dữ liệu toàn quốc về các ca bệnh Covid-19 đã xác nhận hoặc nghi nhiễm, cùng những mối liên hệ gần của các ca này trên một nền tảng tập trung, với hi vọng rằng chính quyền các địa phương có thể nhận dạng mã y tế của nhau thông qua chia sẻ dữ liệu.

        Chúng tôi đã triển khai nhận dạng và chia sẻ dữ liệu cơ bản lẫn nhau” – Mao Qunan, một viên chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

        Trung Quốc đã dùng mã QR để chiến đấu virus corona như thế nào - Ảnh 6.

        Ngoài ra còn có vấn đề về quyền riêng tư. Mã y tế được dựa trên dữ liệu chính quyền thu thập từ từng cá nhân, bao gồm thông tin riêng, vị trí, lịch sử hành trình, các liên hệ gần đây, và tình trạng sức khỏe.

        Tất cả những gì tôi quan tâm là liệu thông tin cá nhân của chúng tôi có bị rò rỉ không, và liệu bảo mật thông tin của chúng tôi có được bảo đảm không“, một người dùng Weibo tên Han Dongyan nói.

        Zhu Wei, một chuyên gia pháp lý tại Đại học Khoa học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc, đã bảo vệ mã y tế trong một bài phỏng vấn với tờ Guangming Daily. Ông nói rằng mã y tế được chuẩn hóa trong luật an ninh mạng Trung Quốc bởi người dùng ý thức được rằng dữ liệu của họ đang được thu thập, và bởi mọi việc đều được chính phủ kiểm soát.

        Jason Lau, một chuyên gia về quyền riêng tư và là giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong, nói rằng chính phủ Trung Quốc cần đảm bảo mã y tế đáp ứng được các nguyên tắc truyền thống về quyền riêng tư dữ liệu. Ví dụ, dữ liệu thu thập được nên “phù hợp với mục đích muốn đạt được“.

        Ông còn đặt ra câu hỏi liệu các mã này – và mọi thông tin cá nhân thu thập được – nhiều khả năng sẽ vẫn được giữ lại sau khi đại dịch kết thúc.

        Làm sao chúng ta xác định được khi nào đại dịch thực sự chấm dứt? Ví dụ nếu chính phủ và các công ty đang thu thập dữ liệu – thì ai là người sẽ công bố đại dịch đã chấm dứt, hãy xóa dữ liệu đi, đừng lưu trữ dữ liệu riêng tư nữa?” – Lau nói.

        Liu Yuewen, một chuyên gia dữ liệu lớn đang làm việc với cảnh sát tỉnh Vân Nam, nói trong một buổi họp báo hồi tháng 2 rằng dữ liệu mã y tế sẽ bị xóa khi các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh kết thúc.

        Không ai sẽ có thể xem bất kỳ dữ liệu nào mà không được phép của trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh” – ông nói.

        Một số thành phố đã bắt đầu xóa bỏ việc dùng mã y tế trong một số mặt trong đời sống của người dân.

        Tại Hàng Châu, nơi đầu tiên triển khai mã QR, chính phủ đã công bố hôm 21/3 rằng cư dân không cần trình mã y tế khi đến nơi công cộng như nhà ga, siêu thị, hay khách sạn nữa.

        Nhưng ở nhiều nơi khác, như Bắc Kinh và Thượng Hải, các mã vuông nhỏ này vẫn quyết định nơi mọi người có thể và không thể đến trong cuộc sống thường ngày.

        Tham khảo: CNN

        Mánh khoé sử dụng Netflix giá rẻ được nhiều người Việt lợi dụng bị chặn đứng

        Thời gian gần đây, dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix đã có những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận tài khoản ở Việt Nam. 

        Hồi đầu tháng Hai, Netflix đã ngừng chương trình dùng thử miễn phí (trial) tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ buộc phải trả phí ngay từ đầu nếu như muốn sử dụng dịch vụ này.  Đây được coi là đòn đáp trả của Netflix trước sự nở rộ của dịch vụ mua bán tài khoản Netflix giá rẻ (với giá chỉ khoảng 20-50.000 đồng/tháng) thông qua việc lợi dụng chính sách dùng thử.

        Mới đây, Netflix đã có thêm một động thái mới tới cộng đồng người dùng Việt Nam nhằm dập tắt hy vọng sử dụng dịch vụ này với giá rẻ hơn giá niêm yết.

        “Di cư” sang Thổ Nhĩ Kỳ để có giá rẻ hơn

        Tại Việt Nam, Netflix có mức giá dao động trong khoảng từ 180.000 đồng đến 260.000 đồng/tháng, tuỳ vào từng gói. Mặc dù có giá cao nhất, nhưng gói Ultra HD 260.000 đồng lại là gói phổ biến nhất không chỉ bởi nó cho phép xem phim với độ phân giải 4K (hai gói còn lại chỉ dừng lại ở mức SD và HD), mà gói này con cho phép chia sẻ với tối đa 4 người dùng cùng lúc. 

        Như vậy, nếu bạn tìm được ba người khác cùng có nhu cầu sử dụng Netflix và sẵn sàng chia sẻ tài khoản, thì chi phí mà mỗi người phải bỏ ra trên 1 tháng chỉ là 260.000/4 = 65.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với việc sử dụng đơn lẻ.

        Thế nhưng, một số người Việt đã tìm ra một cách nhằm giảm chi phí xuống mức thấp hơn nữa, đó là chuyển vùng sang một quốc gia khác – Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey). Đây hiện là quốc gia có giá gói cước Netflix rẻ nhất thế giới, khi gói Ultra HD chỉ có giá 41.99 TL, tương đương 140.000 đồng. Nếu chia cho 4 người như trên, mỗi người chỉ phải trả 35.000 đồng/tháng, nghĩa là chỉ bằng một nửa so với giá tại Việt Nam.

        Mánh khoé sử dụng Netflix giá rẻ được nhiều người Việt lợi dụng bị chặn đứng - Ảnh 1.

        Chính vì vậy, nhiều người đã tìm cách chuyển vùng sang Thổ Nhĩ Kỳ để có được mức giá rẻ này. Đây cũng là “chiêu” được một số dịch vụ kinh doanh tài khoản Netflix sử dụng để kiếm lời.

        Netflix chặn tài khoản Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam

        Một vài ngày trở lại đây, người dùng Netflix tại Việt Nam chuyển vùng sang Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu gặp tình trạng không thể xem phim được nữa. Họ vẫn có thể truy cập vào tài khoản để xem danh sách phim, tuy nhiên khi bắt đầu xem bất kỳ phim nào thì thông báo “Không thể sử dụng tài khoản của bạn tại địa điểm này” sẽ xuất hiện. 

        Mánh khoé sử dụng Netflix giá rẻ được nhiều người Việt lợi dụng bị chặn đứng - Ảnh 2.

        Đây là vấn đề của riêng các tài khoản đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thử nghiệm một tài khoản Netflix Việt Nam và tất cả mọi thứ vẫn hoàn toàn bình thường.

        Một số người dùng cho biết sau khi sử dụng VPN để chuyển địa chỉ IP sang một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp… thì tài khoản Netflix Thổ Nhĩ Kỳ lại có thể xem được. Điều này cho thấy Netflix đang tạo ra những hạn chế nhất định đối với khu vực Việt Nam.

        Netflix liên tục “càn quét”, đã đến lúc chuyển sang tài khoản “chính chủ”

        Vụ việc trên đã khiến cho hàng loạt người mua, cũng như người bán account Netflix giá rẻ thêm một lần nữa điêu đứng.

        Anh Long (trú tại Hà Đông, Hà Nội) mua account Netflix trên mạng với giá 55.000 đồng/tháng. Vào ngày hôm qua, account của anh không thể xem phim được nữa. Khi liên hệ với người bán, người bán chỉ nói rằng “Netflix đang quét”“đợi một vài bữa để tìm giải pháp”.

        Quá mệt mỏi vì tình trạng liên tục bị quét account, anh Long cho biết sẽ chuyển sang sử dụng account “chính chủ” từ tháng tới. “Hiện tại giá Netflix tại VN là 260.000 đồng/tháng, hơn chỉ 10.000 đồng so với account “lậu” mà dùng ổn định hơn nhiều, không lo bị khoá lại giữ được lịch sử xem lâu dài”.

        “Trở ngại duy nhất là kiếm được 3 người “chung chí hướng” để chia sẻ tài khoản. Nhưng cái này có lẽ không khó bởi nhu cầu người dùng xem Netflix tại VN đang tăng”. – anh Long nói.

        Theo quy định của Netflix, người dùng có thể chia sẻ tài khoản với mục đích cá nhân cho người trong cùng một hộ gia đình. Tuy nhiên thực tế quy định này chỉ mang tính lý thuyết, bởi lẽ ngay bản thân mỗi thành viên trong cùng một hộ gia đình cũng sẽ thay đổi vị trí liên tục và Netflix không thể ép buộc họ chỉ sử dụng dịch vụ của mình ở một địa điểm nhất định. 

        Thực tế, ông Neil Hunt, Giám đốc sản phẩm của Netflix từng cho biết dịch vụ này cũng không quá “ám ảnh trong việc ép buộc người dùng phải tuân theo quy định “một hộ gia đình, một account””. Vì vậy, người dùng sẽ có thể tự tin trong việc chia sẻ tài khoản với một nhóm gia đình hoặc bạn bè thân cận mà không lo bị Netflix khoá tài khoản.

        Trung Quốc dùng máy xúc nghiền nát 10.000 điện thoại giả

        10.000 điện thoại di động không phải là nạn nhân duy nhất của vụ thảm sát ở quận Longgang của thành phố Thâm Quyến hôm 26/4 vừa rồi. Cùng với đó là hơn 9.000 cây thuốc lá lậu, 40.000 cặp kính thời trang giả, cùng hàng loạt vòng đeo tay thương hiệu Cartier và rượu Mao Đài nhái.

        Thâm Quyến sát vách với Hong Kong, là một trong những điểm buôn lậu hàng đầu của Trung Quốc, luôn trong tình trạng đối mặt với các băng nhóm buôn bán hàng giả bất hợp pháp.

        Trong nhiều năm, những kẻ buôn lậu đã nhiều lần bị bắt khi cố gắng lẻn vào Thâm Quyến với những thỏi vàng nhét trong quần, kim cương trong đồ lót hay từng dây iPhone đeo quanh người.

        Tham khảo Shanghaiist

        Facebook và YouTube ráo riết tìm kiếm và xóa sổ một đoạn video thuyết âm mưu mang tên “Plandemic”

        Một đoạn clip dài 25 phút trích từ một bộ phim tài liệu sắp ra mắt, với sự góp mặt của một nhà lý luận thuyết âm mưu anti-vaccine nổi tiếng thế giới, đã được xem hàng triệu lần trong tuần qua trên các mạng xã hội, trước khi Facebook và YouTube quyết định loại bỏ tận gốc nó khỏi các nền tảng của họ. Hôm thứ Năm vừa rồi, Facebook cho biết đoạn phim tài liệu đã vi phạm các chính sách của hãng khi truyền bá những nội dung tiềm ẩn nguy cơ cao, rằng mang khẩu trang có thể khiến bạn bị ốm. Theo trang DigitalTrends, đoạn clip hiện có hơn 1,8 triệu lượt xem và 150.000 lượt chia sẻ trên Facebook. Nó còn được xem hàng triệu lần trên YouTube trước khi bị xóa sổ vì vi phạm các chính sách liên quan phát tán thông tin sai lệch về COVID-19.

        Được biết, các nhà hoạt động anti-vaccine đã thu hút được hàng triệu lượt xem trên các nền tảng truyền thông xã hội thông qua truyền bá thuyết âm mưu về COVID-19. Vụ việc lần này cũng không phải là một điều bất ngờ: các nhà hoạt động anti-vaccine tìm cách tiếp cận đến các đối tượng khán giả rộng hơn ngay giữa thời điểm đại dịch bùng nổ thông qua những thủ thuật tương tự như các YouTuber nổi tiếng dùng để tăng lượt xem. Họ thực hiện các bài phỏng vấn với các YouTuber tầm cỡ hơn, chính thông hơn, thâm nhập vào các trào lưu đang nổi, khuyến khích các fan tăng cường chia sẻ thông điệp, và tạo dựng sự hiện diện trên mọi nền tảng xã hội mà họ có thể tìm được. Renee DiResta, một nhà nghiên cứu tại Phòng quan sát Internet Stanford, chuyên phụ trách đấu tranh ngăn chặn  loại hình phát tán thông tin sai lệch như trên, cho biết trong tuần qua rằng nếu các nhà hoạt động anti-vaccine cảm thấy họ “có thể tạo ra nội dung mà mọi người sẽ tìm thấy nếu tìm một từ khóa cụ thể”, họ sẽ đầu tư thời gian vào việc đó.

        Khi các bản sao của “Plandemic” bắt đầu biến mất khỏi YouTube, những người ủng hộ đã dội bom Twitter với những tuyên bố rằng họ đã bị kiểm duyệt không công bằng. Bộ phim tài liệu này sau đó đã trở thành một hashtag nổi như cồn hôm thứ 5, thu hút thêm nhiều sự chú ý, phẫn nộ, lẫn sự quan tâm của giới truyền thông.

        Nguy cơ tiềm tàng

        “Plandemic”, cùng với các video thuyết âm mưu khác, có chứa nhiều khẳng định không chính xác, có thể dẫn mọi người đến việc thử những phương thức điều trị không hiệu quả, đôi lúc còn nguy hiểm, hoặc khuyến khích mọi người bỏ qua những hướng dẫn y tế cộng đồng nhằm đảm bảo an toàn. Judy Mikovits, một nhân vật anti-vaccine nổi tiếng xuất hiện trong “Plandemic”, nói với YouTuber Patrick Bet-David trong một cuộc thảo luận dài dằng dặc hồi tuần trước rằng một loại vaccine cúm từ giữa những năm 2010 là nguyên nhân gây ra đại dịch, rằng đeo khẩu trang sẽ kích hoạt virus trong cơ thể, và rằng Anthony Fauci nên bị khép vào tội phản quốc. Một vài trong số những khẳng định đó đã được lặp lại trong clip, vốn được cho chỉ là một phần ngắn trong một bộ phim tài liệu dài hơi khác.

        Facebook và YouTube ráo riết tìm kiếm và xóa sổ một đoạn video thuyết âm mưu mang tên “Plandemic” - Ảnh 1.

        Judy Mikovits trong video “Plandemic”

        Làm sao để ngăn chặn

        Các chuyên gia từng nói rằng một số giải pháp đang được thực hiện bởi các nền tảng, như xóa bỏ các nội dung truyền bá thông tin sai lệch hay các quan điểm cực đoan, đề cao các thông tin đáng tin cậy trong các nội dung đề xuất và tìm kiếm, và cung cấp các hộp thông tin trong các video hay bài viết có thông tin quan trọng, có thể sẽ giúp ích được ít nhiều. Nhưng các nền tảng như YouTube và Facebook đã và đang gặp khó khăn trong việc áp dụng những chính sách đó một cách nhanh nhạy nhằm ngăn chặn các video như “Plandemic” bị chia sẻ và xem rộng rãi như đã nói ở trên. Còn có một thách thức khác nữa: thông tin sai lệch, đặc biệt là thông tin sai lệch về vấn đề y tế, sẽ sinh sôi nảy nở khi có quá ít hoặc không có những thông tin đáng tin cậy tương ứng. Đây là một vấn đề đặc biệt chính xác trong đợt đại dịch hiện nay, khi mà các bác sỹ và các nhà khoa học vẫn đang chạy đua để hiểu được một bệnh dịch mà mới 6 tháng trước đây thôi chưa hề tồn tại. Nếu các nhà lý luận thuyết âm mưu là những kẻ đứng đằng sau hầu hết các nội dung liên quan đến những ý tưởng hay từ khóa tìm kiếm cụ thể, thì mọi người khi tìm kiếm những từ khóa đó vì tò mò sẽ vô tình bị cuốn vào một loạt các nội dung đến từ các nguồn không đáng tin cậy, bởi đó là cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm.

        Một số bác sỹ đã làm việc hết mình nhằm lấp đầy những khoảng trống đó: họ tự mình trở thành những con người có tầm ảnh hưởng, tự mình giải đáp những thông tin sai lệch phổ biến cho một lượng lớn những người theo dõi họ trên các nền tảng nơi những ý tưởng kia đang được phát tán. Zubin Damania, một bác sỹ và là một YouTuber, đã đăng tải một đoạn video với tiêu đề “A Doctor Reacts To ‘Plandemic’” (Một bác sỹ phản ứng với Plandemic) lên kênh YouTube của ông hồi đầu tuần này.

        Thật điên rồ” – ông nói trong video. “Đừng phí phạm thời gian xem nó (Plandemic). Đừng phí phạm thời gian chia sẻ nó. Đừng phí phạm thời gian nói về nó. Tôi không thể tin được tôi đang phí phạm thời gian làm điều này. Nhưng tôi chỉ muốn mọi người đừng nhắn tin hỏi tôi về nó nữa“. Video của Damania hiện có hơn 1,3 triệu lượt xem. Nếu quan tâm, các bạn có thể theo dõi video bên dưới.

        A Doctor Reacts To “Plandemic”

        Tham khảo: TechnologyReview