Khi cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 kết thúc và Donald Trump là người chiến thắng, một câu hỏi đã nhanh chóng được đặt ra với ngành công nghiệp smartphone.

Ngoài những vấn đề chính trị nhạy cảm, ngành công nghiệp smartphone có thể đối mặt với những thay đổi lớn do các chính sách của ông Donald Trump.

- Ảnh 1.

Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ ý định áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu, một biện pháp mà ông đã thực hiện trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Lần này, ông có thể sẽ tăng cường chiến lược với mục tiêu áp thuế 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu và lên tới 60% đối với các sản phẩm từ Trung Quốc. Theo người mới đắc cử tổng thống thứ 47 của Mỹ, những mức thuế này sẽ khuyến khích các công ty Mỹ chuyển nhà máy về nước. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc tăng giá sản phẩm khi chi phí bổ sung được chuyển sang người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất smartphone trở về nước Mỹ?

Đối với các nhà sản xuất smartphone lớn như Apple và Google, những mức thuế này có thể gây ra tác động đáng kể. Apple, với sự phụ thuộc vào lao động Trung Quốc, có thể gặp khó khăn trong việc duy trì cơ cấu chi phí. Mặc dù công ty đã chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam nhưng mức thuế cao có thể ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Gần đây, CEO Tim Cook của Apple đã có cuộc trò chuyện với ông Trump về những thách thức khi kinh doanh tại Liên minh châu Âu, điều này có thể dẫn đến một thỏa thuận giữa hai bên.

Trong khi đó, Google cũng dựa vào sản xuất tại Trung Quốc cho dòng điện thoại Pixel của mình, nhưng khả năng nhận được sự miễn trừ từ tổng thống là thấp. Sự gia tăng chi phí có thể khiến các công ty chuyển gánh nặng này sang người tiêu dùng. Mặc dù một số công ty có thể xem xét chuyển sản xuất về Mỹ, nhưng quá trình này sẽ không diễn ra ngay lập tức và có thể mất nhiều năm.

- Ảnh 2.

Ngoài ra, thuế quan không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước mà còn có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ trên thị trường quốc tế. Một cuộc chiến thương mại có thể nổ ra khi các quốc gia khác đáp trả bằng cách áp thuế đối với sản phẩm của Mỹ. Điều này có thể làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa Mỹ ở các thị trường nước ngoài và khiến sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn, đẩy người tiêu dùng đến với các lựa chọn rẻ hơn từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Cuối cùng, một cuộc chiến thương mại quy mô lớn có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt linh kiện và tăng chi phí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.