Trước bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, đồ giá rẻ Trung Quốc trên các ứng dụng như Shopee hoặc Temu trở thành cứu cánh cho nhiều người.
Làn sóng giá rẻ Trung Quốc
Trong lúc các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở Đông Nam Á ngày càng lo lắng trước sự xâm nhập của hàng giá rẻ Trung Quốc, người tiêu dùng trong khu vực lại thích thú với mức giá phải chăng của đồ chơi, mỹ phẩm và quần jean – những thứ giao đến họ nhanh chóng chỉ nhờ vài cú nhấp chuột trên các nền tảng như Shopee hoặc Temu.
Theo SCMP, làn sóng hàng hóa giá rẻ đang gây sức ép lên chính phủ Indonesia, Thái Lan và Malaysia nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước thông qua áp dụng hoặc tăng thuế bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, đối với nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á, sự gia tăng các sản phẩm giá hời này lại mang đến sự thoải mái trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao, cho phép họ mở rộng ngân sách vượt ra ngoài những chi phí thiết yếu như năng lượng và tiền thuê nhà.
Đối với bà mẹ người Malaysia Cindy Hong, mua sắm trực tuyến đã thay đổi mọi thứ. Cô tìm thấy những món quà Giáng sinh và đồ chơi giá cả phải chăng cho sinh nhật con gái mình trên Shopee, được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.
“Nó rẻ hơn rất nhiều so với đồ chơi có thương hiệu trong các cửa hàng và quan trọng hơn là con gái tôi hoàn toàn hài lòng với những gì cháu nhận được”, Hong, giám đốc nhân sự 45 tuổi, cho biết.
Thị trường thương mại điện tử tiêu dùng đang bùng nổ tại Malaysia, với doanh thu dự kiến đạt 7,88 tỷ USD trong năm nay – tăng 14% so với năm trước, theo Statista.
Theo nghiên cứu năm 2023 của Đại học Malaya, bối cảnh làn sóng giá rẻ Trung Quốc ngập tràn hiện tại được thúc đẩy bởi nhu cầu của người tiêu dùng ở hầu hết các mức thu nhập, đặc biệt là thế hệ 35 tuổi trở xuống.
Nghiên cứu nhận thấy người tiêu dùng Malaysia nhìn chung có cái nhìn tích cực về thương mại điện tử xuyên biên giới với Trung Quốc, miễn là các sản phẩm hữu ích và có thể truy cập thông qua các nền tảng an toàn.
Tuy nhiên, việc xác định sản phẩm nào hữu ích có thể là thách thức đối với các nhà giao dịch. Các nền tảng lớn như Shopee và Lazada có hàng chục nghìn nhà cung cấp, cung cấp mọi thứ từ bút và đồ trang sức đến các mặt hàng ngách như dây đeo đồng hồ thông minh đã ngừng sản xuất.
Đối với những thương nhân như Will (giấu tên), hàng nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn sẽ giúp có được nguồn hàng tồn kho đa dạng, giúp tăng tiềm năng bán hàng.
“Chúng tôi cần có nhiều loại sản phẩm trong kho và các nhà cung cấp Trung Quốc hiện cung cấp chất lượng tốt với giá thấp hơn. Điều này giúp quản lý được chi phí với biên lợi nhuận tốt”, ông nói. “Mọi người muốn ăn mặc thời trang mà không phải móc hầu bao. Bạn có thể tiết kiệm được nhiều khi mua sắm trực tuyến”.
Đồ giá rẻ Trung Quốc giúp cuộc sống trở nên dễ dàng
Tại Indonesia, chính phủ nhận thấy mối đe dọa đối với các nhà sản xuất giày dép, quần áo và gốm sứ trong nước từ chuỗi cung ứng hiệu quả của Trung Quốc, vốn thường tận dụng công nghệ hơn lao động thủ công.
Vào tháng 7, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan đã công bố kế hoạch áp dụng mức thuế lên tới 200% đối với nhiều loại sản phẩm, bao gồm hàng dệt may, quần áo, giày dép, gốm sứ và đồ điện tử, nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương khỏi làn sóng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia, hưởng lợi từ mức thuế thấp theo các hiệp định thương mại khu vực.
Trong khi động thái bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương nhận được sự đồng tình của các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì những người tiêu dùng như Fitri Aprilia, 28 tuổi, lại có những mối quan tâm cấp bách hơn.
“Con tôi lớn nhanh hơn quần áo, giày dép”, cô nói, ám chỉ đến đứa con 9 tháng tuổi của mình. “Thế nên tôi phải liên tục mua đồ mới.”
Chia sẻ với This Week in Asia, Aprilia nói không mấy quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm.
“Tôi chỉ tìm kiếm những thứ có đánh giá tốt mà giá cả cũng không quá đắt”, cô nói. “Mua sắm trực tuyến như trên Shopee hay Tokopedia đã giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn”.
Để ứng phó với những lo ngại về cạnh tranh tại Indonesia, các nền tảng như Shopee đã đưa ra các sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong nước, chẳng hạn như “Shopee Pilih Lokal” (Shopee Choose Local), trong đó nêu bật các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cùng các thương hiệu địa phương. Trong nửa đầu năm nay, sáng kiến này đã thu hút hơn 29 triệu lượt truy cập.
Chuyên gia tiếp thị Ivana Setiawan, 26 tuổi, cho biết cô thường tìm đến các tiểu thương địa phương khi mua các mặt hàng bền như quần áo batik hoặc đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên chuối.
“Nhưng đôi khi tôi cần sắm thứ gì đó nhanh chóng và tiết kiệm trên gian hàng trực tuyến, như áo sơ mi trơn hoặc dép xăng đan rẻ tiền… thì tôi chỉ chọn dựa trên giá cả”, cô thừa nhận.